ธนาคารโลกเชื่ออุตสาหกรรมส่งออกน้ำมันจะหนุนเศรษฐกิจแอฟริกาเติบโตรวดเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 14, 2007 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารโลกเปิดเผยในรายงานวันนีว่า เศรษฐกิจของหลายประเทศในทวีปแอฟริกากำลังมาถึงจุดพลิกผัน อีกทั้งคาดว่าจะขยายตัวรวดเร็วขึ้นและมั่นคงขึ้น
"เศรษฐกิจในประเทศแอฟริกาขยายตัวในอัตราเฉลี่ย 5.4% ในช่วง 10 ปีที่แล้ว สวนทางกับเศรษฐกิจที่เคยล่มสลายในช่วงปี 2518-2528 และภาวะเศรษฐกิจชะงักงันในช่วงปี 2528-2538" นายโอเบียเกลี เอเซ็คเวซิลี รองประธานธนาคารโลกกล่าวในรายงาน Bank's 2007 African Development Indicators(ADI)
"การผนวกรวมทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะการผนวกรวมผ่านทางการค้าและการส่งออกนั้น ถือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นปกติในประเทศแอฟริกา ซึ่งพิสูจน์ได้จากเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างยั่งยืนในภูมิภาคแห่งนี้"
รายงาน ADI ของธนาคารโลกระบุว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจในแอฟริกาขยายตัวอย่างยั่งยืนมีอยู่ 2 ปัจจัยด้วยกัน ปัจจัยแรกคือ 7 ประเทศส่งออกน้ำมันที่มีส่วนผลักดันให้แอฟริกาเติบโตในอัตราสูงสุด ประการที่ 2 คือ 18 ประเทศที่มีการกระจายความเสี่ยงและมีอัตราการขยายตัวอย่างน้อย 4% และประการสุดท้ายคือ 17 ประเทศที่มีสถิติเรื่องความยากจน ความขัดแย้ง และปัญหาอื่นๆนั้น มีการขยายตัวอย่างต่ำ 4%
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า นายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐจะเดินทางเยือนแอฟริกาในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อชูประเด็นนโยบายเศรษฐกิจและสร้างโอกาสด้านการลงทุนใหม่ๆ โดยเขาจะเดินทางเยือนกาน่าและเข้าร่วมประชุม G20 ในแอฟริกา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ