ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ข่าวซิตี้กรุ๊ปหนุนดอลล์แข็งเทียบเยน,ยูโร,ปอนด์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 28, 2007 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (27 พ.ย.) ค่าเงินดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เงินปอนด์ และเงินเยนเนื่องจากนักลงทุนไม่ให้ความสนใจกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐที่ร่วงลง แต่ขานรับการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กและข่าวที่ว่าซิตี้กรุ๊ปประกาศขายหุ้นให้กับสำนักงานการลงทุนแห่งอาบูดาบี
ซิตี้กรุ๊ปออกแถลงการณ์ว่า ธนาคารได้บรรลุข้อตกลงขายหุ้นให้กับสำนักงานการลงทุนแห่งอาบูดาบี เป็นวงเงินมูลค่า 7.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งจะช่วยให้ซิตี้กรุ๊ปมีกระแสเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มขึ้นและสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจให้กับซิตี้กรุ๊ป
สำนักข่าวเอพีรายงานว่าค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.4841 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.4868 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์อ่อนตัวลงแตะระดับ 2.0687 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 2.0720 ดอลลาร์ต่อยูโร
นอกจากนี้ ดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 108.59 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 107.86 เยนต่อดอลลาร์
นายเดวิด กิลมอร์ นักวิเคราะห์จากฟอเรนจ์ เอ็กซ์เชนจ์ อนาไลติกส์ กล่าวว่า "ที่ผ่านมานั้นนักลงทุนวิตกกังวลเรื่องปัญหาในระบบการธนาคารและภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ แต่เมื่อมีข่าวว่าสำนักงานการลงทุนแห่งอาบูดาบีทุ่มเงินจำนวนมากเข้าซื้อหุ้นในซิตี้กรุ๊ป จึงทำให้นักลงทุนขานรับ และไม่ให้น้ำหนักกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่อ่อนแอของสหรัฐ"
สำนักงานคอนเฟอร์เรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐร่วงลงแตะระดับ 87.3 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 95.2 ในเดือนต.ค. และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2548
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมเดือนหน้า หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจและราคาที่อยู่อาศัยในสหรัฐชะลอตัวลงอย่างมาก ทั้งนี้ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยแม้เป็นยุทธวิธีที่เฟดใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ แต่จะส่งผลกดดันต่อสกุลเงินดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ