มอร์แกน สแตนลีย์เชื่อภาวะฟองสบู่ตลาดหุ้นจีนแตกหากได้รับปัจจัยลบรุนแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 21, 2007 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มอร์แกน สแตนลีย์ ออกมาแสดงทัศนะว่า ภาวะฟองสบู่ที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นจีนมีขนาดโตเต็มที่ และคลื่นข่าวร้ายใดๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอาจจะทำให้ภาวะฟองสบู่นี้แตกได้ และหากภาวะฟองสบู่แตกขึ้นจริง การดำเนินงานของบริษัทจีนซึ่งเฟื่องฟูจากมูลค่าในตลาดหุ้นที่พุ่งขึ้นก็อาจได้รับผลกระทบอย่างมหาศาล
"เนื่องจากตลาดหุ้นจีนเอ-แชร์ได้พยายามที่จะปรับมูลค่าปัจจุบันของตลาดให้เหมาะสม และบรรยากาศการลงทุนเริ่มไม่สดใส ดังนั้นข่าวร้ายใดๆที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดการปรับฐาน และผลักดันให้ตลาดหุ้นตกลง เมื่อพิจารณาว่าตลาดได้เริ่มปรับฐานแล้ว และแม้ว่าตลาดจะทรงตัวจากระดับปัจจุบัน ในช่วงไตรมาส 4 อาจจะได้เห็นการขาดทุนจากการลงทุนในบัญชีรายได้" ธนาคารเพื่อการลงทุนระบุในเอกสารแนะนำการลงทุนแก่ลูกค้า
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ขณะนี้ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้กระดานเอ และดัชนี เสิ่นเจิ้น 300 ต่างปรับฐานลงแล้วกว่า 10% นับแต่วันที่ 30 กันยายน
ตลาดหุ้นที่อยู่ในช่วงขาลงในช่วงที่เหลือของปีนี้ อาจจะนำไปสู่การขาดทุนกว่า 6 พันล้านหยวนในนักลงทุนที่ไม่ใช่กลุ่มประกัน 1,446 ราย และส่งผลกระทบการเติบโตของนักลงทุนเหล่านี้ 10%
หลังจากที่ไม่นับรวมรายได้การลงทุนและรายได้ที่ไม่ได้มาจากการดำเนินงานออกแล้ว การเติบโตของรายได้ต่อหุ้นของกลุ่มผู้ไม่ใช่ประกันร่วงลง 35% ในช่วงไตรมาส 3 จากระดับ 48% ในช่วงครึ่งแรกของปี
แม้ว่าในตลาดปี 2550 ราคา PE จะสูงขึ้น 39 เท่า แต่ PE หลักที่ไม่นับรวมการลงทุนและรายได้ที่ไม่ได้มาจากการดำเนินงานแล้ว ค่า PE สูงถึง 50 เท่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ