ผู้ว่าแบงค์ชาติฮ่องกงย้ำยังไม่มีแผนเลิกผูกติดดอลล์ฮ่องกงกับดอลล์สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 8, 2007 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โจเซฟ ยัม ผู้ว่าธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) เปิดเผยว่า ยังคงมีช่องว่างให้ปรับปรุงระบบอัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์ฮ่องกงให้เข้มแข็งขึ้น แต่ยังไม่มีแผนเปลี่ยนแปลงการผูกติดค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในขณะนี้
นายยัมกล่าวว่า ทางธนาคารกลางมีความมั่นใจที่จะรักษาเพดานอัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์ฮ่องกง รวมทั้งกล่าวกับสภานิติบัญญัติว่า รัฐบาลจะลงมาแทรกแซงตลาดต่อเมื่อมีความจำเป็นเพื่อสร้างเสถียรภาพอัตราแลกเปลี่ยน
กระแสเงินทุนที่หลั่งไหลเข้ามามหาศาลผลักดันให้เงินดอลลาร์ฮ่องกงแข็งค่าขึ้น โดยเคลื่อนไหวชนเพดานการซื้อขายเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า เมื่อเดือนก่อนธนาคารกลางฮ่องกงได้เข้าแทรกแซงตลาดโดยซื้อเงินดอลลาร์ 1 พันดอลลาร์สหรัฐ โดยค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงถูกผูกติดอยู่ที่ 7.80 ดอลลาร์ฮ่องกง/ดอลลาร์สหรัฐ แต่สามารถเคลื่อนไหวภายในกรอบ 7.75-7.85 ดอลลาร์ฮ่องกงได้
ทั้งนี้ สื่อพากันรายงานว่านายยัมจะเกษียณจากตำแหน่งในปี 2552 แต่เขาไม่ได้แสดงความเห็นในเรื่องนี้แต่อย่างใด ส่วนการดำเนินงานการลงทุนของกองทุนอัตราแลกเปลี่ยน เขามองว่า กองทุนมีแนวโน้มที่จะทำสถิติรายได้การลงทุนสูงสุดเท่าที่เคยมีมาได้ในปีนี้ หากการดำเนินงานในไตรมาส 4 ยังคงเหมือนกับ 3 ไตรมาสที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ