S&P,มูดีส์,ฟิทช์ กระหน่ำลดเครดิต"ซิตี้กรุ๊ป"หลังเผยข้อมูลสำรองหนี้สูญ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 6, 2007 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส และ ฟิทช์ เรทติงส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของ ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ หลังจากธนาคารจำเป็นต้องกันสำรองหนี้สูญในตลาดซับไพรม์อีกประมาณ 8 พันล้านดอลลาร์ ถึง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์
นอกจากนี้ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ยังได้ประกาศเครดิตพินิจต่อซิตี้กรุ๊ป และ ซิตี้แบงค์ เอ็นเอ ซึ่งเป็นธนาคารในเครือ โดยระบุว่ามีโอกาสถึง 50% ที่สถาบันการเงินทั้ง 2 แห่งมีแนวโน้มจะถูกปรับลดอันดับเครดิตในอีก 3 เดือนข้างหน้า
ความเคลื่อนไหวของสถาบันจัดอันดับเครดิตชั้นนำทั้ง 3 แห่งมีขึ้น หลังจากซิตี้กรุ๊ปเปิดเผยว่า ธนาคารมีตัวเลขขาดทุนในตลาดซับไพรม์เป็นวงเงินสูงถึง 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงยอดขาดทุน 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์ในตราสาร CDOs (Collateralized Debt Obligations) หรือตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน
ทั้งนี้ มูดีส์กล่าวในแถลงการณ์ว่า "การตั้งสำรองหนี้สูญอีก 8 พันล้านดอลลาร์ ถึง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์จะส่งผลให้ซิตี้กรุ๊ปขาดทุนรายไตรมาสอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งการประกาศตั้งสำรองหนี้สูญครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากนายชาร์ลส์ พรินซ์ ซีอีโอของซิตี้กรุ๊ป ประกาศลาออก และมีการแต่งตั้งนายโรเบิร์ต รูบิน อดีตรมว.คลังสหรัฐ เข้ารับตำแหน่งประธาน และแต่งตั้งเซอร์ วิน บิสชอฟฟ์ เป็นซีอีโอชั่วคราว"
"การจัดตั้งคณะผู้บริหารเฉพาะกาลเช่นนี้สะท้อนให้เห็นว่า ซิตี้กรุ๊ปมีความคืบหน้าน้อยมากในเรื่องการวางแผน เราพบว่าคณะผู้บริหารและบอร์ดของซิตี้กรุ๊ปกำลังเผชิญความท้าทายเรื่องการบริหารจัดการในช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดในขณะนี้" มูดีส์กล่าว
ทั้งนี้ มูดีส์ปรับลดอันดับเครดิตระยะยาวของซิตี้กรุ๊ปลงสู่ระดับ Aa2 จากระดับ Aa1 ขณะที่ฟิทช์ปรับลดเครดิตของซิตี้กรุ๊ป ลงสู่ระดับ AA จากระดับ AA+ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ