นายกฯญี่ปุ่นแนะครม.ทบทวนกฎหมายความปลอดภัยอาหาร หลังพบกรณีอื้อฉาว

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 1, 2007 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยาซูโอะ ฟูกูดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมแนะนำให้คณะรัฐมนตรีทบทวนกฏหมายและนโยบายเพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยของประชาชนทั่วประเทศ หลังจากเกิดกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับการบิดเบือนข้อมูลด้านอาหารและวัสดุก่อสร้าง และวัคซีนป้องกันตับอักเสบ ซึ่งเป็นผลมาจากผลิตภัณฑ์เลือดที่พบว่าปนเปื้อน
แหล่งข่าวกล่าวว่า ในการประชุมครม.ญี่ปุ่นซึ่งจะมีขึ้นเร็วๆนี้ นายฟูกูดะจะเรียกร้องให้รัฐมนตรียื่นรายงานทบทวนเรื่องดังกล่าวให้เร็วที่สุด ซึ่งการทบทวนนโยบายและกฏหมายครั้งนี้ครอบคลุมถึงความปลอดภัยด้านอาหาร สิทธิผู้บริโภค การทำธุรกรรมทางธุรกิจ การนำเข้าและส่งออก การก่อสร้าง การแพทย์ การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม การทำธุรกรรมด้านการเงิน และการขนส่ง
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีฟูกูดะได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับกรณีอื้อฉาวที่เกี่ยวข้องกับบริษัทกรีน ครอส ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของมิตซูบิชิ วาตานาเบ้ ฟาร์มา คอร์ป บริษัทมีทโฮป ซึ่งเป็นผู้ผลิตเนื้อแปรรูป และบริษัทฮินาอิโดริ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสารให้ความหวาน
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อดีตประธานของบริษัทมีทโฮป ได้ถูกจับกุมตัวในข้อหาหลอกลวงผู้บริโภคด้วยการติดฉลากสินค้าไม่ตรงกับผลิตภัณฑ์ โดยติดป้ายเนื้อบดซึ่งมีแต่เนื้อหมูและไก่ว่าเป็นเนื้อวัว 100%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ