นายกฯอิตาลีชี้ราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงขึ้นจากการเก็งกำไรในตลาดเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 12, 2007 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโรมาโน โพรดี นายกรัฐมนตรีอิตาลีกล่าวในพิธีเปิดการประชุมพลังงานโลกครั้งที่ 20 ว่า ราคาน้ำมันดิบกำลังเพิ่มสูงขึ้น อันเป็นผลมาจากการเก็งกำไรในตลาดเงินต่างๆ ดังนั้นรัฐบาลต้องจำกัดการเก็งกำไรที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต
นายโพรดีได้เน้นย้ำถึงความต้องการนวัตกรรมใหม่ๆ และเรียกร้องให้มีการลงทุนในการสำรวจและประสิทธิภาพด้านพลังงานให้มากขึ้น รวมถึงการลงทุนด้านพลังงานนิวเคลียร์ และพลังงานแสงอาทิตย์ เพราะการลงทุนจากบริษัทใหญ่ๆ นั้นยังไม่เพียงพอ
ปัจจุบันเรามีรถยนต์ที่สามารถวิ่งได้ในระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร โดยใช้น้ำมันเพียงลิตรเดียว เปรียบเทียบกับรถยนต์ที่สามารถวิ่งได้เพียง 7 กิโลเมตรโดยใช้น้ำมันหนึ่งลิตร
"หากเราพัฒนานวัตกรรมยานยนต์นี้ให้เป็นมาตรฐานขึ้นจริงได้ เราก็จะสามารถประหยัดน้ำมันของซาอุดิ อาระเบียได้ทั้งหมด" นายโพรดีกล่าว
ทั้งนี้ การพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควรมีขึ้นเพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับชีวิต และใช้พลังงานอย่างคุ้มค่ามากที่สุด อาทิ ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ในอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์
เขากล่าวว่า ปัจจุบันโลกมีอัตราการใช้พลังงานเพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้คน 2.5 ล้านคนยังคงขาดแคลนพลังงาน แม้กระทั้งพลังงานที่ใช้เพื่อปรุงอาหาร สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ