ศูนย์วิจัยกสิกรฯ แนะผู้ประกอบการปิโตรเคมีปรับตัวรับการแข่งขันที่รุนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 9, 2007 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์วิจัยธนาคารกสิกรไทย ระบุในปี 51 อุตสาหกรรมปิโตรเคมีไทยยังคงเผชิญความเสี่ยงจากหลายเรื่อง แม้จะมีปัจจัยหนุนให้เกิดการขยายตัว ทั้งแนวโน้มราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่สูงขึ้น และแนวโน้มการส่งออกไปยังจีนและญี่ปุ่นที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น 
"ผู้ประกอบการควรเร่งปรับตัวด้วยการขยายการผลิตให้สามารถผลิตให้ครบวงจรมากขึ้น เพื่อลดต้นทุนการผลิตจากการซื้อวัตถุดิบที่มีแนวโน้มราคาสูงขึ้น ซึ่งเป็นต้นทุนการผลิตในสัดส่วนที่สูงมากกว่าร้อยละ 70 และยังเป็นการลดความเสี่ยงแก่ผู้ประกอบการในแต่ละช่วงเวลาด้วยการเคลื่อนย้ายการผลิตไปยังผลิตภัณฑ์อื่นที่มีแนวโน้มราคาที่ดีกว่าได้" เอกสารเผยแพร่ ระบุ
ทั้งนี้ อุตสาหกรรมปิโตรเคมีถือเป็นอุตสาหกรรมพื้นฐานที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย เนื่องจากเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น อุตสาหกรรมพลาสติก อุตสาหกรรมสิ่งทอ ชิ้นส่วนรถยนต์ อุปกรณ์ไฟฟ้า อุปกรณ์ก่อสร้าง รวมถึงปุ๋ยในอุตสาหกรรมเกษตร โดยอุตสาหกรรมนี้เจริญรุ่งเรืองต่อเนื่องตั้งแต่ปี 47 ถึงช่วงกลางปี 49 และเริ่มชะลอตัวลงตั้งแต่ปลายปี 49 เป็นต้นมา
ปัจจัยเสี่ยงคือความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีภายในประเทศและภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง และการแข่งขันที่สูงขึ้นเนื่องจากการขยายกำลังการผลิตของแต่ละประเทศ รวมถึงปัญหาเงินบาทแข็งค่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ