สหรัฐ-จีนเจรจาข้อตกลงความปลอดภัยในการนำเข้าสินค้า เล็งลงนามปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 7, 2007 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไมค์ เลวิตต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธาณสุขของสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐและจีนกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาขั้นสุดท้าย เพื่อบรรลุข้อตกลงเรื่องความปลอดภัยในการนำเข้าสินค้า หลังจากที่มีการเรียกคืนสินค้าจากจีนจำนวนมาก โดยหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะลงนามข้อตกลงดังกล่าวได้ในปี 2551
"ขณะนี้เรากำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาข้อตกลงขั้นสุดท้ายกับจีน เกี่ยวกับอาหารคนและอาหารสัตว์ รวมถึงยา และอุปกรณ์ต่างๆ" เลวิตต์กล่าว "เราหวังว่าจะสามารถลงนามข้อตกลงดังกล่าวได้ในช่วงปลายปีนี้ ในที่ประชุมเศรษฐกิจเชิงยุทธศาสตร์ครั้งหน้าที่จะมีขึ้นที่กรุงปักกิ่ง"
ท้งนี้ เขาปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม กล่าวแต่เพียงว่า "เราต้องพิจารณาถึงระบบการควบคุมดูแลของทั้งสองฝ่าย และหาวิธีการที่จะสามารถดำเนินการร่วมกันได้ โดยไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง แค่มีวัตถุประสงค์และผลลัพธ์ที่ดีร่วมกันก็พอ"
นายเลวิตต์กล่าวว่า จีนซึ่งถูกเรียกคืนสินค้าจำนวนมาก นับตั้งแต่ยาสีฟันปนเปื้อนสารพิษไปจนถึงของเล่นที่ปนเปื้อนสารตะกั่วในระดับที่ก่อให้เกิดอันตรายนั้น เข้าใจถึงความวิตกกังวลของสหรัฐเป็นอย่างดี
"จีนรู้ว่าหากพวกเขาต้องการผลิตสินค้าเพื่อส่งออกไปสหรัฐ พวกเขาก็จะต้องมีมาตรฐาน และเราก็กำลังเดินหน้าเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง" เขากล่าวแสดงความคิดเห็นหลังจากที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชของสหรัฐได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านการนำเข้านับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่มีการเรียกคืนสินค้าที่เป็นอันตรายจำนวนมากจากจีน สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ