หุ้น"ปิโตรไชน่า"เทรดวันแรกแรงมูลค่าตลาดแตะ 1 $ล้านล้านแซง"เอ็กซอน"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 5, 2007 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น ปิโตรไชน่า ซึ่งเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้เป็นวันแรกในวันนี้ พุ่งขึ้นเกือบ 3 เท่าจากราคาเปิดขายไอพีโอ ส่งผลให้ราคาหุ้นปิโตรไชน่าซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านน้ำมันของจีน แซงหน้า เอ็กซอน โมบิล ขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าการตลาดใหญ่ที่สุดของโลก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ราคาหุ้นของ ปิโตรไชน่า เปิดขายที่ 48.60 หยวน จากราคาขายไอพีโอที่ 16.70 หยวน โดยนักลงทุนจีนต่างขานรับการซื้อขายหุ้นที่รอคอยกันมานาน โดยเมื่อพิจารณาจากราคานี้แล้ว ปิโตรไชน่า มีมูลค่าการตลาดที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า เอ็กซอน โมบิลที่ 4.88 แสนล้านดอลลาร์ถึงเกือบ 2 เท่า
"ราคาหุ้นดังกล่าวยังไม่มีเสถียรภาพ เพราะจะมีแรงเทขายทำกำไรส่งเข้ามากดดันราคาหุ้นในไม่ช้านี้ แม้ว่า หุ้นปิโตรไชน่า ที่จดทะเบียนในฮ่องกงจะพุ่งขึ้นแรงสอดคล้องกับการเปิดตัวในตลาดหุ้นจีนเอ-แชร์ก็ตาม แต่หุ้นก็จะมีการปรับฐานในช่วงนี้" เบน กวง หัวหน้านักวิเคราะห์ KGI กล่าว
ทั้งนี้ ปิโตรไชน่า ระดมทุนเกือบ 6.68 หมื่นล้านหยวนจากการขายไอพีโอจำนวนมากที่สุดในโลกเมื่อเดือนที่แล้ว เหนือกว่า ไชน่า เสิ่นหัว ซึ่งเป็นบริษัทถ่านหินขนาดใหญ่ที่สุดของโลกซึ่งระดมเงินได้ 6.658 หมื่นล้านหยวน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ