คกก.กลั่นกรองอนุมัติหลักการแผนแม่บทเรื่องน้ำแต่รองบรัฐบาลใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 29, 2007 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 เห็นชอบหลักการแผนพัฒนาเพิ่มพื้นที่ชลประทานให้เต็มศักยภาพ 60 ล้านไร่ ซึ่งเป็นแผนงาน 15 ปี(51-65) ตามที่กระทรวงเกษตรเสนอ เพื่อต้องการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลางและขนาดเล็กให้กระจายในพื้นที่ตามความเหมาะสม 
แต่ยังไม่อนุมัติงบประมาณลงทุนที่เสนอมา 895,773 ล้านบาท เนื่องจากเป็นเงินจำนวนมากจึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเสนอของบประมาณจากรัฐบาลชุดใหม่อีกครั้ง
"สำนักงบประมาณมีข้อสังเกตุว่าการกำหนดเป้าหมายภายใน 15 ปี โดยใช้เงินลงทุนถึง 895,773 ล้านบาท ถือว่าสูงมากและเป็นไปได้ยากในทางปฎิบัติจึงควรพิจารณาทบทวนเป้าหมายและระยะเวลาดำเนินการใหม่ให้สอดคล้องกับขีดความสามารถและฐานะการเงินการคลังของประเทศด้วย" นายโชติชัย กล่าว
เนื่องจากปัจจุบันการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางมีข้อจำกัดและอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสภาพทรัพยากรธรรมชาติ ดังนั้นจำเป็นต้องพัฒนาพื้นที่ชลประทานขนาดเล็ก ซึ่งจะช่วยเพิ่มพื้นที่การปลูกข้าวเป็นหลัก
ขณะที่กระทรวงคมนาคมเสนอให้มีการบริหารจัดการน้ำที่เอื้อต่อระบบขนส่ง เช่น การมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ปรับปรุงขุดลอกลำน้ำน่านและลำน้ำยมเพื่อให้เดินเรือได้สะดวกตลอดทั้งปี เพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อนกับแผนงานของกรมขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ