ริงกิตแข็งค่าทำนิวไฮเทียบดอลล์ในรอบ 10 ปี หลังเฟดปรับลดดอกเบี้ย 0.25%

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 1, 2007 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินริงกิตของมาเลเซียแข็งค่าขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ในรอบ 10 ปีที่ระดับ 3.33 ต่อดอลลาร์สหรัฐในวัน นี้(1 พ.ย.) อันเป็นผลจากการที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลง 0.25%
วาน ซูไฮมี ซาดี นักเศรษฐศาสตร์ของเคนานกา อินเวสเมนท์ แบงค์กล่าวว่า "ในระยะสั้นนั้น เราเชื่อว่าค่าเงินริงกิตจะแข็งค่าขึ้นอีกและจะค่อยๆแข็งค่าขึ้นทดสอบระดับ 3.30 ต่อดอลลาร์"
นอกจากนี้ เขายังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ความเคลื่อนไหวของค่าเงินริงกิตในปลายปีนี้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 3.30-3.35 ต่อดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับที่คาดการณ์ในก่อนหน้านี้ที่ 3.40-3.45 ต่อดอลลาร์ โดยชี้ว่า เงินริงกิตจะยังคงแข็งค่าต่อเนื่องจากปัจจัยหนุนด้านยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่แข็งแกร่ง รวมถึงทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น และการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน
ซติ อักทาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียกล่าวว่า ความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจภายในประเทศจะสามารถสกัดปัจจัยลบที่เกิดขึ้นจากความไม่แน่นอนในตลาดเงินทั่วโลกได้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ธนาคารกลางมาเลเซียได้ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ในระดับเดิมที่ 3.50% เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่า อัตราเงินเฟ้อของมาเลเซียยังอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ แม้ว่าราคาอาหารและสินค้าโภคภัณฑ์จะปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม และคาดว่าอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(GDP)ของมาเลเซียจะขยายตัวที่ระดับ 6-6.5% ในปีหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ