รายงานที่ประชุมBOJ ชี้ธนาคารจะพิจารณาขึ้นดอกเบี้ยตามภาวะศก.-ราคาสินค้า

ข่าวต่างประเทศ Monday November 5, 2007 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานจากที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 18-19 ก.ย.ที่ผ่านมาระบุว่า บอร์ดบีโอเจได้เน้นย้ำว่า ทางธนาคารจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปให้สอดคล้องกับการขยายตัวของเศรษฐกิจและแนวโน้มราคาสินค้า พร้อมทั้งเตือนถึงความเสี่ยงจากตลาดเงินที่ยังคงขาดเสถียรภาพอันเป็นผลพวงมาจากปัญหาในตลาดอสังหาริมทรัพย์และวิกฤติซับไพรม์
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ที่ประชุมบีโอเจได้ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นในเดือนก.ย.และเดือนต.ค.ในระดับเดิมที่ 0.5% ต่อไปโดยให้เหตุผลว่า ทางธนาคารต้องใช้เวลาในการดูทิศทางของตลาดเงินมากกว่านี้ หลังจากที่เผชิญความผันผวนเมื่อช่วงที่ผ่านมา พร้อมทั้งจะต้องจับตาดูว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างไรบ้าง และจะนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้ประกอบการพิจารณาปรับอัตราดอกเบี้ยในครั้งต่อไป
โดยในรายงานระบุว่า "เนื่องจากตลาดเงินทั่วโลกยังคงไร้เสถียรภาพ ขณะที่ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกก็ยิ่งตอกย้ำถึงปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐอาจเผชิญช่วงขาลง ดังนั้นเราจำเป็นต้องจับตาความเคลื่อนไหวในตลาดเงินและเศรษฐกิจโลกอย่างใกล้ชิด"
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบีโอเจจะยังตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม แต่ที่ประชุมมองว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้ญี่ปุ่นอาจจะเผชิญความเสี่ยงจากวิกฤติสินเชื่อก็ตาม โดยคณะกรรมการท่านหนึ่งกล่าวว่า ทางบีโอเจจะไม่ลังเลใจที่จะขึ้นดอกเบี้ยทันทีที่ความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจมีมากขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยจะอยู่บนพื้นฐานของการวิเคราะห์ข้อมูลทางเศรษฐกิจอย่างละเอียดรอบคอบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ