เวิลด์แบงค์ชูสิงคโปร์เป็นฮับลอจิสติกอันดับ 1 ของโลก ขณะไทยติดอันดับ 31

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 6, 2007 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจชิ้นใหม่ของธนาคารโลกยกให้สิงคโปร์ เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมลอจิสติกอันดับ 1 ในด้านศักยภาพการขนส่งสินค้าของโลก ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 แล้วในปีนี้ที่สิงคโปร์รั้งเบอร์หนึ่งในรายงานของธนาคารโลก โดยเมื่อ 2 เดือนที่แล้วสิงคโปร์ก็ได้รับการจัดอันดับ 1 ด้านประเทศที่ผ่อนคลายกฎการตั้งธุรกิจใหม่         
ผลการศึกษาที่ใช้ชื่อว่า "เชื่อมโยงเพื่อแข่งขัน: การค้าด้านลอจิสติกในเศรษฐกิจโลก" ใช้ข้อมูลพื้นฐานจากบริษัทระวางเรือสินค้าและผู้ส่งสินค้าด่วน กล่าวว่า การได้รับความสะดวกมากขึ้นในการเชื่อมโยงกับบริษัท ซัพพลายเออร์ และลูกค้า นับเป็นสิ่งสำคัญยิ่งยวดในโลก โดยระบุว่าการสามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้และความน่าเชื่อถือ เป็นสิ่งสำคัญมากขึ้นกว่าต้นทุน
"ความสามารถในการเชื่อมโยงกับตลาดโลกกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อศักยภาพของแต่ละประเทศที่มุ่งมั่นจะแข่งขัน กระตุ้นการเติบโต ดึงดูดการลงทุน สร้างตำแหน่งงาน และขจัดความยากจน" แดนนี่ ไลป์ซิกเกอร์ รองประธานธนาคารโลกด้านการลดภาวะความยากจนและบริหารเศรษฐกิจ กล่าว
อีกประเด็นหนึ่งที่มีการค้นพบในผลสำรวจครั้งนี้คือ ประเทศกำลังพัฒนาซึ่งเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศมีศักยภาพด้านการขนส่งสินค้านั้น มีความคืบหน้ามากกว่าประเทศที่มีรายได้ระดับเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น แอฟริกาใต้ อันดับที่ 24 ซึ่งดีสุดในทวีปแอฟริกา ขณะที่มาเลเซียติดอันดับที่ 27 และตุรกีติดอันดับที่ 24 ในกลุ่มประเทศรายได้ปานกลางระดับบน ส่วนจีนยึดอันดับ 30 และไทยติดอันดับ 31 ในกลุ่มประเทศรายได้ปานกลางระดับต่ำกว่า อินเดียได้รับการจัดอันดับที่ 39 และเวียดนามติดอันดับที่ 53 ในกลุ่มประเทศรายได้ต่ำ
ทั้งนี้ ในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมจี 7 นั้น เยอรมนีมีศักยภาพด้านลอจิสติกอยู่ในอันดับ 3 ญี่ปุ่นติดอันดับ 6 อังกฤษติดอันดับ 9 แคนาดาติดอันดับ 10 สหรัฐติดอันดับ 14 ฝรั่งเศสติดอันดับ 18 และอิตาลีติดอันดับ 22 จากการสำรวจทั้งหมด 150 ประเทศ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ