ผู้ว่าฯธนาคารกลางออสเตรเลียชี้ขึ้นดบ.เพราะแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 7, 2007 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยว่า ปัจจัยที่ทำให้ธนาคารกลางตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% วันนี้ เนื่องจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ โดยแถลงการณ์ของนายเกลนน์ สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียระบุว่า มีสัญญาณที่ชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจของออสเตรเลียแข็งแกร่งมากขึ้น และภายในช่วงไตรมาสแรกปีหน้า อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มว่าจะอยู่เหนือระดับ 3% เมื่อเทียบเป็นรายปี หากว่าไม่มีการดำเนินการใดๆ
ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อของออสเตรเลียในไตรมาส 3 ปีนี้ อยู่ที่ 3%
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย กล่าวว่า บอร์ดธนาคารตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยหลังจากที่ได้พิจารณาสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินระหว่างประเทศแล้ว พบว่า สถานการณ์โดยรวมดีขึ้น แต่ความเชื่อมั่นยังคงเปราะบาง
ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวต่อไปว่า เศรษฐกิจโลกคาดว่าจะขยายตัวในระดับที่สูงกว่าระดับเฉลี่ย เนื่องจากการขยายตัวที่แข็งแกร่งในจีนและบางประเทศในเอเชีย โดยราคาสินค้าโภคภัณฑทั่วโลกที่สูงขึ้นยังคงเป็นปัจจัยกระตุ้นที่สำคัญสำหรับการใช้จ่ายและกิจกรรมทางเศรษฐกิจในออสเตรเลีย
สตีเวนส์ กล่าวว่า ในออสเตรเลียนั้น การคุมเข้มด้านสินเชื่อมีความเข้มงวดน้อยกว่าที่อื่นๆ แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากภาวะผันผวนที่เกิดขึ้นทั่วโลกบ้าง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ