กระทรวงพาณิชย์จีนแนะภาคส่งออกระวังยอดทรุด หลังศก.สหรัฐชะลอตัวลง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 16, 2007 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิจัยจากกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวว่า จีนควรระมัดระวังเกี่ยวกับเศรษฐกิจของสหรัฐที่ชะลอตัวลง และผลกระทบด้านการส่งออกของจีนที่ซบเซา
นักวิจัยกล่าวในรายงานว่า รัฐบาลจีนจำเป็นต้องกำหนดนโยบายภายนอกที่แข็งแกร่ง เพื่อบรรเทาความเสี่ยงจากความต้องการส่งออกสินค้าที่ร่วงลงอย่างหนัก โดยทิศทางการส่งออกของจีนนั้นได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเศรษฐกิจของสหรัฐที่ชะลอตัวลง
"ความเสี่ยงเรื่องเศรษฐกิจของสหรัฐที่ชะลอตัว ภาวะวิกฤตตลาดสินเชื่อ และความผันผวนในตลาดเงินต่างๆ ได้ส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจทั่วโลกไร้ทิศทาง และยังฉุดทิศทางด้านการส่งออกด้วย" รายงานกล่าว
"ภูมิภาคเอเชียตะวันออกและยุโรปจะต้องแบกรับผลกระทบจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในสหรัฐ" รายงานระบุ
ยอดการส่งออกสินค้าของจีนไปยังสหรัฐปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 12.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในช่วงไตรมาสที่ 3 ลดลงจากระดับ 15.6% ในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 20.4% ในช่วงครึ่งปีแรก
นอกจากนี้ การปรับอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐและจีนจะยิ่งทำให้เศรษฐกิจระดับมหภาคของจีนมีอุปสรรคมากขึ้น
"อย่างไรก็ตาม ปัจจัยนี้จะเป็นการหนุนความพยายามของเราในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อในประเทศ และตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ร้อนแรงจนเกินไป"
ปัจจุบัน จีนต้องพบกับความเสี่ยงจากเม็ดเงินที่ไหลเข้าเป็นจำนวนมาก เนื่องจากนักลงทุนต่างประเทศต่างพากันหาแหล่งลงทุนที่ปลอดภัยในช่วงที่เกิดวิกฤตตลาดสินเชื่อในสหรัฐ สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ