นายกฯสิงคโปร์มั่นใจ ตลาดการเงินทั่วโลกผันผวนไม่กระทบการเศรษฐกิจเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 13, 2007 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายหลี่ เซี่ยน หลุน นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์กล่าวว่า ความผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลกส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะเวลาอันใกล้ แต่ไม่สามารถหยุดยั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในเอเชียได้
นายหลี่กล่าวว่า "การที่เศรษฐกิจสหรัฐซบเซาอย่างหนักย่อมส่งผลกระทบต่อเอเชียบ้าง แต่เอเชียก็มีรากฐานทางเศรษฐกิจอันแข็งแกร่งและจะมีอนาคตสดใสในระยะกลางอย่างแน่นอน โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีนและอินเดียซึ่งมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว รวมถึงเศรษฐกิจสิงคโปร์ด้วยเช่นกัน
"สิงคโปร์เป็นหัวใจสำคัญของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากอินโดนีเซียและมาเลเซียซึ่งเป็นประเทศเพื่อบ้านที่ใกล้ที่สุด รวมถึงประเทศอื่นๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อสร้างชุมชนเศรษฐกิจที่เป็นหนึ่งเดียวในอาเซียน ในขณะเดียวกันเราก็มองหาโอกาสในการขยายเศรษฐกิจไปยังประเทศอื่นในเอเชียโดยเฉพาะจีนและอินเดีย"
นายหลี่เน้นย้ำว่า สิงคโปร์ให้ความสำคัญกับการเปิดเสรีทางเศรษฐกิจ พัฒนาศักยภาพของประเทศ และการลงทุนในประชากรของประเทศ นอกจากนั้นยังเล็งเห็นว่าภาคการผลิตเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการพัฒนาเศรษฐกิจ
ตลาดเวลา 18 เดือนที่ผ่านมา สิงคโปร์ลงทุนในโครงการกว่า 9 โครงการ ซึ่งแต่ละโครงการมีมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 695 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ทั้งในภาคเคมีภัณฑ์ อิเล็กทรอนิกส์ และ วิทยาศาสตร์การแพทย์ชีวภาพ และกำลังเริ่มพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดโดยเริ่มจากพลังงานแสงอาทิตย์เป็นอันดับแรก สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ