สภาพัฒน์ยังคงเป้า GDP-เงินเฟ้อปี 50 แม้ราคาน้ำมันจะปรับตัวสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 5, 2007 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ระบุ สภาพัฒน์ฯ จะยังไม่ปรับประมาณการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP) และอัตราเงินเฟ้อของไทยในปีนี้ แม้ราคาน้ำมันจะปรับตัวสูงขึ้นในระยะนี้ เพราะโดยภาพรวมแล้วถือว่าราคาน้ำมันยังอยู่ในเกณฑ์สมมติฐานเดิม
ทั้งนี้ ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลประเทศเฉลี่ย 9 เดือนปีนี้ อยู่ที่ 24.82 บาท/ลิตร ขณะที่เฉลี่ย 9 เดือนปีก่อนอยู่ที่ 26.17 บาท/ลิตร
ล่าสุด สภาพัฒน์ประมาณการณ์ GDP ของไทยในปี 50 ไว้ว่าจะเติบโตได้ 4.0-4.5% และอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 2.0-2.5%
ขณะที่นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า การปรับตัวสูงขึ้นของราคาน้ำมันในตลาดโลกขณะนี้ถือว่าเป็นภาวะชั่วคราว และน่าจะมีสาเหตุมาจากการเก็งกำไรมากกว่า เชื่อว่ากระทรวงพลังงานได้ติดตามดูแลสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่จะมีผลมาถึงราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว
นายโฆสิต ยังเชื่อว่า การที่กระทรวงพลังงานลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลง 40 สตางค์/ลิตร ในทุกผลิตภัณฑ์ยกเว้นน้ำมันเบนซิน 95 จะไม่ส่งผลกระทบต่อโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าที่จะนำเงินจากกองทุนน้ำมันฯ ไปใช้ในการก่อสร้างตามแนวทางที่วางไว้ก่อนหน้านี้
แต่ทั้งนี้ในส่วนตัวยืนยันว่าต้องการให้กู้เงินจากในประเทศมาใช้ในการลงทุนก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า เพราะเห็นว่าสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศขณะนี้ยังพอจะเอื้ออำนวย
"ผมต้องการอยากให้กู้เงินในประเทศ เพราะผมเป็นคนเดียวที่มีความเห็นตั้งแต่ต้นที่อยากให้กู้เงินในประเทศ เพราะมองดูว่าสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศยังใช้ได้ การอาศัยเงินในประเทศยังพอจะทำได้อยู่" นายโฆสิต ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ