อียูเริ่มสอบสวนเชิงลึกกรณีกูเกิ้ลซื้อดับเบิ้ลคลิก หวั่นเป็นการผูกขาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 14, 2007 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมาธิการยุโรป เริ่มดำเนินการสอบสวนเชิงลึกกรณีที่ กูเกิ้ล ยักษ์ใหญ่เสิร์ชเอ็นจิ้นสหรัฐ มีแผนเข้าซื้อบริษัทโฆษณาออนไลน์ ดับเบิ้ลคลิ๊ก ของสหรัฐ
"การตรวจสอบตลาดเบื้องต้นบ่งชี้ว่า การควบรวมกิจการจะก่อให้เกิดความวิตกทางการแข่งขันในตลาดสื่อกลางและโฆษณาออนไลน์" คณะกรรมการต่อต้านการทุ่มตลาดของอียู กล่าว
คณะกรรมาธิการมีเวลาทำงาน 90 วันสิ้นสุดในวันที่ 2 เมษายน 2551 เพื่อตัดสินใจขั้นตอนสุดท้ายในการอนุมัติข้อเสนอซื้อขายครั้งนี้หรือไม่ แต่การเริ่มตรวจสอบเชิงลึกไม่ได้เป็นการตัดสินล่วงหน้าผลการตรวจสอบขั้นสุดท้าย
เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา กูเกิ้ล สามารถเอาชนะคู่แข่งร่วมชาติอย่าง ไมโครซอฟท์ ในการเข้าซื้อกิจการ ดับเบิ้ลคลิก ด้วยมูลค่า 3.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในตลาดโฆษณาออนไลน์
โดยธุรกิจหลักของดับเบิ้ลคลิกซึ่งตั้งอยู่ในนิวยอร์ก คือ การขายโฆษณา บริหาร และเทคโนโลยีการรายงานทั่วโลกให้กับผู้จัดทำเว็บไซต์และบริษัทเอเจนซี่โฆษณา
คณะกรรมาธิการจะเข้าตรวจสอบว่า หากไม่มีการทำธุรกรรมแล้ว ดับเบิ้ลคลิกจะเติบโตเป็นคู่แข่งที่มีศักยภาพของ กูเกิ้ล ในตลาดตัวกลางโฆษณาออนไลน์หรือไม่ รวมทั้งสอบสวนว่าการควบรวมครั้งนี้ ซึ่งฝ่ายหนึ่งเป็นผู้นำด้านโฆษณาออนไลน์ และอีกฝ่ายเป็นผู้นำด้านสื่อกลางการบริการ สามารถนำไปสู่การจำกัดการแข่งขันจากคู่แข่งรายอื่นๆที่อยู่ในตลาดและเป็นภัยต่อลูกค้าหรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ