(เพิ่มเติม) ธปท.เผยยอดจองพันธบัตรออมทรัพย์กองทุนฟื้นฟูฯวันแรกทะลุ 6 หมื่นลบ.แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 22, 2007 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า จากรายงานเบื้องต้นทราบว่ายอดจองพันธบัตรออมทรัพย์กองทุนฟื้นฟูเพื่อการพัฒนาระบบสถาบันการเงินผ่านธนาคารพาณิชย์ในวันแรกที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้จองซื้อเช้าวันนี้เป็นวันแรก มียอดจองเข้ามาแล้วกว่า 60,000 ล้านบาท 
หลายธนาคารได้จำหน่ายตามวงเงินพันธบัตรที่ได้รับจัดสรรหมดแล้ว ขณะที่ยังมีอีกหลายธนาคารที่ยังเหลือวงเงินจองซื้ออีกเล็กน้อย เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย ธนาคารซิตี้แบงก์ ธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงก์กิ้งคอร์ปอเรชั่น และธนาคารกรุงเทพ ธปท.จึงได้สั่งการให้สาขาธนาคารที่ยังมีวงเงินเหลือรีบกระจายวงเงินที่เหลือให้แก่สาขาที่จำหน่ายหมดแล้ว
สำหรับยอดจอง 60,000 ล้านบาทถือว่าเป็นระดับที่น่าพอใจ ส่วนวงเงินพันธบัตรอีก 50,000 ล้านบาทที่กองทุนฟื้นฟูฯ จะออกจำหน่ายในงวดต่อไป จะไม่ออกเป็นพันธบัตรออมทรัพย์ แต่จะออกเป็นพันธบัตรที่จำหน่ายให้กับนักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการรอจังหวะที่เหมาะสม
อย่างไรก็ตาม ธปท.เชื่อว่าการออกพันธบัตรออมทรัพย์กองทุนฟื้นฟูฯ ในส่วนที่เหลือจะไม่ส่งผลกระทบต่อธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากเมื่อเทียกับสัดส่วนเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ถือว่าน้อยมาก ส่วนจะกระทบต่ออัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์หรือไม่ ขึ้นอยู่กับสภาพคล่องของแต่ละธนาคารมากกว่า
ด้านเจ้าหน้าที่จากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยภายหลังการปิดจองพันธบัตรกองทุนฟื้นฟูฯ ในวันนี้ว่า ขณะนี้ธนาคารจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ของกองทุนฟื้นฟูฯไปแล้ว 77% ของวงเงินที่ได้รับการจัดสรร จำนวน 18,800 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นพันธบัตรอายุ 2 ปี ซึ่งมีลูกค้าเข้ามาจองคิดเป็น 58% ของวงที่จำหน่าย ส่วนที่เหลือเป็นพันธบัตรอายุ 4 ปี
นายโสฬส สาครวิศว ผู้จัดการฝ่ายบริหารการเงิน ธนาคารนครหลวงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารมียอดจองซื้อพันธบัตรของกองทุนฟื้นฟูฯ เข้ามาทั้งหมดแล้วกว่า 99% จากที่ได้รับการจัดสรรทั้งสิ้น 5,282 ล้านบาท คาดว่าจะจำหน่ายได้หมดอย่างแน่นอน เนื่องจากพันธบัตรออมทรัพย์ดังกล่าวเป็นที่สนใจของนักลงทุนและประชาชนทั่วไป เพราะให้ผลตอบแทนที่ดี และมีความเสี่ยงต่ำ
พันธบัตรดังกล่าวมีอายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 4.20% ต่อปี และอายุ 4 ปี อัตราดอกเบี้ย 4.65% ต่อปี วงเงินรวม 80,000 ล้านบาท ราคาหน่วยละ 10,000 บาท จำนวนซื้อขั้นต่ำ 50,000 บาท ทวีคูณ 10,000 บาท และไม่มีวงเงินสูงสุด กำหนดจ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน จองซื้อก่อนได้ก่อนตั้งแต่วันที่ 22-29 พ.ย.50

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ