(เพิ่มเติม) สศค.ยอมรับ GDP ปี 50 อาจโตไม่ถึง 4.5% จากปัญหาน้ำมันแพง-ดอลลาร์อ่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 19, 2007 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางพรรณี สถาวโรดม ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) มองว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP) ของไทยในปี 50 อาจจะโตไม่ถึง 4.5% ตามที่เคยคาดไว้ จากผลกระทบสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ยังปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับแนวโน้มดอลลาร์ที่ยังอ่อนค่าลง
"เดิมที่คาดไว้ที่ 4.5% ตอนนี้ไม่น่าจะถึงแล้ว เพราะปัจจัยตอนนี้เปลี่ยนไปหลายอย่าง โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่สูงขึ้นและเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง" นางพรรณี กล่าว
ทั้งนี้ สศค.จะมีการทบทวนคาดการณ์ GDP รอบใหม่ในวันที่ 27 พ.ย.นี้
อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยทั้งปีไม่น่าจะเกินจาก 64-68 ดอลลาร์/บาร์เรล จากที่เคยคาดการณ์ไว้เดิม แม้ขณะนี้ราคาจะปรับตัวสูงขึ้นไปมาก แต่ในช่วงต้นปีราคายังอยู่ในระดับต่ำ พร้อมยอมรับว่าน้ำมันถือเป็นสินค้าที่ประเทศผู้ผลิตมีอำนาจต่อรองสูงในด้านราคา เพราะสามารถกำหนดราคาขายเป็นดอลลาร์ได้เพื่อมาชดเชยรายได้ที่ขาดหายไปจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง
ผอ.สศค. ระบุว่า นอกจากทั้ง 2 ปัจจัยสำคัญดังกล่าวแล้ว ยังต้องจับตาเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยด้วยว่าจะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นมากน้อยเพียงใด
ส่วน GDP ปี 51 จากที่เคยประเมินไว้ว่าจะโตประมาณ 5% นั้น ขณะนี้ยังดูได้ยาก เพราะต้องรอฟังนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ก่อน โดยเฉพาะนโยบายด้านประชานิยมต่างๆ ตลอดจนติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ