อาเซียน-อียู ลงนามความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ-การเมือง ลดความสำคัญพม่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2007 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ในการประชุมสุดยอดครบรอบ 30 ปีความสัมพันธ์ของสหภาพยุโรปและอาเซียน กลุ่มผู้นำจากทั้งสองฝ่ายได้ประกาศแผนส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน ซึ่งรวมถึงการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี และการลงนามในสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือ (Treaty of Amity and Cooperation)
"อียูต้องการกระชับความสัมพันธ์กับอาเซียนทั้งในด้านการเมืองและเศรษฐกิจ" โฮเซ่ บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าว นอกจากนั้นยังเน้นย้ำว่าอาเซียนเป็นคู่ค้าที่สำคัญของอียู
ในการประชุมดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายลดความสำคัญที่มีให้กับปัญหาความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในพม่าโดยใช้เวลาพูดคุยถึงประเด็นดังกล่าวไม่ถึง 1 ชม.
แม้จะเรียกว่าการประชุมสุดยอด แต่ตัวแทนจากประเทศสมาชิกอียูเป็นเพียงรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูง มิใช่ผู้นำประเทศอย่างที่ควรจะเป็น ด้านประเทศสมาชิกกลุ่มอาเซียน ผู้นำหลายประเทศอย่างฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และบรูไน ก็เดินทางกลับประเทศไปก่อนหน้านี้ ส่วนพม่าก็ส่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศมาเป็นตัวแทน
นายหลี่ เซียน หลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ กล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมสุดยอดว่า "แม้ปัญหาในพม่าจะเป็นประเด็นสำคัญ แต่ประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนและอียูก็ไม่ควรถูกเพิกเฉย เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังสามารถสร้างความร่วมมือในอีกหลายๆด้านเพื่อประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย"
แถลงการณ์ร่วมกันดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประชุมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองในพม่า และตอบรับการตัดสินใจของรัฐบาลทหารพม่าที่จะร่วมมือกับสหประชาชาติและเริ่มการเจรจากับนางอองซานซูจี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ