"โฆสิต"เชื่อเศรษฐกิจของไทยขยายตัวดีขึ้นต่อเนื่องหลังปัจจัยลบคลี่คลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 28, 2007 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม เชื่อว่า สัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเริ่มมาตั้งแต่ไตรมาส 2/50 ซึ่งน่าจะทำให้เศรษฐกิจในปี 50 มีอัตราเติบโตได้ถึง 4.5% และขยายตัวต่อเนื่องไปยังปี 51 
"เศรษฐกิจมีสัญญาณเริ่มฟื้นตัวขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นมา จากนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจของรัฐบาล ขณะที่ในไตรมาส 3 การลงทุนเริ่มฟื้นตัวขึ้น และทำให้ไตรมาส 4 ของปีนี้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ชัดเจน เห็นได้จากตัวเลขการนำเข้าสินค้าทุนในเดือนตุลาคมที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 20 % ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี" นายโฆสิต กล่าว
สำหรับอัตราเงินเฟ้อในปีนี้น่าจะอยู่ที่ประมาณ 2% ส่วนในปีหน้าอยู่ที่ระดับ 3.5 % ตามกรอบที่ธนาคารแห่งประเทศไทยตั้งเป้าไว้ แม้กระทรวงการคลังจะปรับประมาณการตัวเลขเงินเฟ้อปีหน้าขึ้นไปอยู่ที่ 4 % แล้วก็ตาม
นายโฆสิต กล่าวว่า ในรอบปีที่ผ่านมาแม้จะมีปัจจัยลบต่างๆ เข้ามากระทบ แต่ภาคเอกชนก็สามารถปรับตัวรองรับปัญหาได้ดีขึ้น ดังนั้นแม้ปัจจัยเหล่านี้จะยังส่งผลกระทบไปจนถึงปีหน้าแต่เชื่อว่าสถานการณ์ต่างๆ จะสามารถคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น เช่น ปัจจัยราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา อาจจะปรับตัวลดลงได้ในช่วงปีหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ