(เพิ่มเติม) BOJ ประเมินศก.ญี่ปุ่นขยายตัวปานกลาง ขณะแรงกดดันเงินฝืดลดลงแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 13, 2007 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประเมินภาวะเศรษฐกิจญี่ปุ่นในเดือนพ.ย.ว่า อยู่ในสภาพที่ไม่แตกต่างไปจากที่ประเมินไว้ในช่วงก่อนหน้านี้ โดยกล่าวว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังขยายตัวในระดับปานกลางและคาดว่าจะยังคงขยายตัวเช่นนี้ต่อไป ขณะที่แรงกดดันด้านเงินฝืดลดลงแล้ว"
ในช่วงเช้าวันนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจมีมติด้วยการออกเสียง 8 ต่อ 1 ให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้เท่าเดิมที่ 0.5% ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ส่วนการประชุมบีโอเจครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 19-20 ธ.ค.นี้
บีโอเจระบุว่า การอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 55% ของกิจกรรมทางเศษฐกิจภายในประเทศ ขยายตัวแข็งแกร่งเนื่องจากรายได้ภาคครัวเรือนยังคงขยายตัวขึ้นในระดับปานกลาง ขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์คงที่ของภาคเอกชนซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 15% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ยังคงเติบโตขึ้นเนื่องจากกำไรในภาคเอกชนที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งการประเมินครั้งนี้ไม่แตกต่างไปจากที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้
บีโอเจยังคงมองว่า การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ภายในประเทศชะลอตัวลง โดยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านในเดือนก.ย.ดิ่งลง 44% หลังจากลดลง 43.3% ในเดือนส.ค. ภายหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศใช้กฎข้อบังคับด้านการก่อสร้างที่เข้มงวดมากขึ้น
ในด้านผลผลิตอุตสาหกรรมนั้น บีโอเจคาดว่าจะขยายตัว และคาดว่าการส่งออกจะยังคงเติบโตขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจในต่างประเทศยังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนความต้องการในภาคเอกชนคาดว่าจะยังคงขยายตัวขึ้นเนื่องจากผลกำไรของบริษัทเอกชนปรับตัวสูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ