IEA จี้โอเปคเพิ่มผลิตน้ำมัน รองรับอุปสงค์-สกัดภาวะราคาพุ่งรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2007 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เฟธ ไบรอล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากสำนักงานพลังงานสากล(IEA) เรียกร้องให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปค) เพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้น เพื่อรองรับอุปสงค์และช่วยสกัดราคาน้ำมันที่พุ่งทะยานสูงขึ้นอยู่ในขณะนี้
ไบรอลกล่าวในงานแถลงข่าวว่า เขาไม่เห็นด้วยกับมุมมองของโอเปคที่มองว่า ปริมาณน้ำมันดิบในขณะนี้มีเพียงพอ และสถานการณ์ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นนั้นเป็นเพราะ "การเก็งกำไร"
โดยเขาเชื่อว่า กำลังการผลิตน้ำมันของประเทศผู้ผลิตน้ำมันในขณะนี้ไม่เพียงพอที่จะรองรับความความต้องการของตลาดโลก ดังนั้นเขาจึงเน้นย้ำให้โอเปคเพิ่มกำลังการผลิตโดยเร็ว และร่วมมือกับ IEA เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านราคาน้ำมัน พร้อมทั้งเสริมว่า ในระยะยาวราคาน้ำมันที่ระดับ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลนั้นจะไม่เป็นผลดีต่อประเทศผู้ผลิตน้ำมัน
นอกจากนี้ เขายังได้เรียกร้องให้กลุ่มประเทศผู้นำเข้าน้ำมันกำหนดใช้มาตรการลดปริมาณการใช้น้ำมันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยชี้ว่าหากประเทศโอเปคไม่เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันขณะที่บรรดาประเทศผู้ใช้น้ำมันเองก็ไม่ยอมลดปริมาณการบริโภค ราคาน้ำมันก็ไม่สามารถปรับตัวลดลงได้ในอีกหลายเดือนข้างหน้า และอาจจะไม่สามารถลดลงมาอยู่ในระดับเดียวกับในช่วงก่อนหน้านี้ในอีกหลายปีด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ