โกลด์แมน แซคส์ ชี้ปัญหาสินเชื่อจะถ่วงเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวถึงปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday November 23, 2007 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจในเดือนต.ค.ที่ลดลงมากเกินคาดนั้น สะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มชะลอตัวลงจนถึงปี 2551 
สำนักงานคอนเฟอร์เรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนเปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของสหรัฐในเดือนต.ค.ลดลง 0.5% สู่ระดับ 136.9 จุด หลังจากเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนก.ย. โดยดัชนีในเดือนต.ค.ลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับลงเพียง 0.3%
"ตัวเลขดังกล่าวมีการเปิดเผยหลังจากธนาคารกลางสหรัฐประกาศลดคาดการณ์เศรษฐกิจในปีหน้า ซึ่งส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่า ปัญหาในตลาดสินเชื่ออาจเป็นต้นเหตุที่ทำให้ผู้บริโภคและภาคธุรกิจของสหรัฐลดการใช้จ่ายลง" นายเอ็ดเวิร์ด แมคเคลวีย์ นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์กล่าว
เฟดปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐในปี 2551 ลงสู่ระดับ 1.8-2.5% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 2.5-2.75% เนื่องจากภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อและปัญหาในตลาดซับไพรม์ อีกทั้งตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่อ่อนแอเกินคาด และราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง
"นอกเหนือจากตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและภาคเอกชนที่มีแนวโน้มลดลงแล้ว เราคาดว่าปัญหาในตลาดสินเชื่อจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อตลาดแรงงานสหรัฐด้วย" นายแมคเคลวีย์กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ