ดอลล์อ่อนเทียบยูโรที่ตลาดซิดนีย์เช้านี้ แม้นลท.คลายกังวลปัญหาสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 14, 2007 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ยกเว้นเงินเยน ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรากรุงซิดนีย์ช่วงเช้าวันนี้ (14 พ.ย.) แม้โกลด์แมน แซคส์ ยืนยันว่ายังไม่จำเป็นต้องตัดบัญชีหนี้สูญในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์) และหลังจากบริษัทวอล-มาร์ทเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาด ซึ่งข่าวเหล่านี้ช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.25 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.4621 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 1.4600 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 2.0746 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0700 ดอลลาร์ต่อปอนด์
นายจอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากบริษัทธอมสัน ทีเอฟอาร์ กล่าวว่า "เห็นได้ชัดว่าตลาดปริวรรตเงินตรายังคงผันผวน อย่างไรก็ตาม การที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นกว่า 300 จุดเมื่อคืนนี้สะท้อนให้เห็นว่า นักลงทุนเริ่มคลายความกังวลเรื่องปัญหาสินเชื่อ หลังจากที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กและตลาดการเงินทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัญหาดังกล่าวที่ก่อตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางเดือนส.ค."
ทั้งนี้ นายลอยด์ แบลงค์เฟน ซีอีโอของโกลด์แมน แซคส์ ที่ว่า สถานะของโกลด์แมน แซคส์ในตลาดซับไพรม์ยังอยู่ในขั้นดี และเชื่อว่าโกลด์แมน แซคส์ จะไม่ต้องดำเนินการตัดบัญชีหนี้สูญในขณะนี้ ขณะที่นายลี สก็อตต์ ซีอีโอของวอล-มาร์ท เปิดเผยว่าตัวเลขกำไรรายไตรมาสปรับตัวเพิ่มขึ้น 8% และคาดว่ายอดขายในช่วงวันหยุดจะเพิ่มขึ้นเกินคาด
อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 110.99 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 110.90 เยนต่อดอลลาร์ หลังจากนายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะ ของญี่ปุ่นกล่าวว่า "ค่าเงินเยนของญี่ปุ่นแข็งค่าเร็วเกินไป แม้ผมเห็นด้วยที่จะให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นในระยะยาว แต่ในระยะสั้นนั้น ภาวะเงินเยนที่แข็งค่าจะสร้างปัญหาให้กับเศรษฐกิจในประเทศ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ