พาณิชย์ดักคอผู้ค้า LPG อย่าฉวยโอกาสปรับราคาก่อนประกาศลอยตัวเป็นทางการ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 20, 2007 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางวัชรี วิมุกตายน รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ขอความร่วมมือผู้ประกอบการก๊าซหุงต้ม(LPG)ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง อย่าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา แม้จะมีข่าวว่าสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.)เตรียมปล่อยลอยตัวราคาก๊าซหุงต้ม แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ประกาศลอยตัวอย่างเป็นทางการ จึงต้องจำหน่ายก๊าซในราคาเดิมทั้งราคาหน้าโรงกลั่น และราคาปลายทาง 
"ตอนนี้มีข่าวว่าจะปล่อยลอยตัวก๊าซหุงต้มให้ราคาเป็นไปตามราคาในตลาดโลก เราเกรงว่าจะมีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา จึงต้องเข้ามาดูแลเป็นพิเศษ ไม่อยากให้มีการเอาเปรียบผู้บริโภค โดยเฉพาะในขณะนี้ที่ค่าครองชีพสูงขึ้น หากพบว่ามีการเอาเปรียบผู้บริโภค กรมจะเข้าไปจัดการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพราะก๊าซหุงต้มเป็นสินค้าที่อยู่ในบัญชีควบคุม" นางวัชรี กล่าว
นอกจากนี้ กรมการค้าภายในยังขอความร่วมมือให้ผู้จำหน่ายก๊าซหุงต้ม อย่าฉวยโอกาสปรับขึ้นค่าขนส่งจากราคาปัจจุบันที่ร้านค้าจะคิดราคาส่งปกติ 10 บาท/ถัง 15 กก./ระยะทางไม่เกิน 10 กม. แต่หากส่งด่วนภายใน 1 ชั่วโมงจะบวกเพิ่มได้อีก 5 บาท
นางวัชรี กล่าวว่า จากการหารือกับผู้ประกอบการต่างยินดีให้ความร่วมมือ แต่หากราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้นเกิน 30 บาท/ลิตรก็อาจจะขอปรับขึ้นค่าขนส่งเพิ่ม
สำหรับมาตรการควบคุมก๊าซหุงต้มนั้น กำหนดให้ผู้ค้าก๊าซตามมาตรา 7 ต้องแจ้งกรมภายใน 24 ชั่วโมง หากจะเปลี่ยนแปลงราคา โรงบรรจุก๊าซ จะต้องแจ้งการเปลี่ยนแปลงราคาภายใน 2 วัน ส่วนร้านจำหน่ายจะต้องปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายและค่าขนส่งให้ชัดเจน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ