"ก้องเกียรติ"แนะธปท.ขยายวงเงินลงทุนตปท.เป็น 50-100 ล้านเหรียญ/ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 1, 2007 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.เอเชียพลัส(ASP) กล่าวว่า  ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ควรจะผ่อนปรนให้คนไทยออกไปลงทุนต่างประเทศได้เพิ่มขึ้นอีก โดยขยายเพดานวงเงินลงทุนเป็นรายละ 50-100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากปัจจุบันรายละ 5 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่น้อยเกินไป เพราะขณะนี้การไหลเข้ามาของเงินทุนต่างประเทศมีจำนวนสูงกว่าเงินที่ไหลออกมาก ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อการแข็งค่าของเงินบาท 
"ตอนนี้คนที่ออกไปลงทุนต่างประเทศมีน้อยและมีแค่กลุ่มเดียว จึงอยากให้ทางการเพิ่มเพดานการลงทุนเพราะโลกเดี๋ยวนี้เปลี่ยนแปลงไป การแข่งขันสูงขึ้น"นายก้องเกียรติ กล่าวในงานสัมมนา"ปัจจัยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยหลังเลือกตั้ง"
นอกจากนั้น ธปท.ควรจะให้ความสำคัญกับธุรกิจในด้านตลาดทุนด้วย ซึ่งบทเรียนจากนโยบายสำรอง 30% ทำให้ได้รับผลกระทบและอยากให้มองว่าประเทศไทยจะเติบโตได้จะต้องขึ้นกับการควบคุมการไหลเข้าของเงิน ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตได้ในปีหน้า และการใช้ประโยชน์จากค่าเงินบาทที่แข็งค่าก็ครจะเปิดกว้างให้ไปลงทุนที่อื่นได้ด้วย
นายก้องเกียรติ กล่าวว่า นักลงทุนไม่ควรกังวลกับสถานการณ์ทางการเมืองมากเกินไป แต่ก็ควรให้ความสำคัญกับนโยบายที่เป็นรูปธรรมของบรรดาพรรคการเมืองต่าง ๆ ซึ่งจะมีส่วนสำคัญที่จะสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการลงทุนโครงการเมกะโปรเจ็คต์
การขยายตัวของเศรษฐกิจจะส่งผลต่อความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนด้วย โดยคาดว่าในปีหน้ากำไรบริษัทจดทะเบียนจะเติบโตได้ 24% จากปีนี้ที่จะติดลบ 4% จากปัจจัยด้านการเมืองและเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ