ริโอ ทินโตคาดความต้องการแร่-โลหะทั่วโลกเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากศก.ขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday November 26, 2007 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ริโอ ทินโต บริษัทเหมืองรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก คาดว่า ความต้องการโลหะและแร่ประเภทต่างๆจะเพิ่มขึ้นทั่วโลก และจะมีความต้องการเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องไปอีกหลายทศวรรษ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้บริษัทได้รับประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า แผนการขยายธุรกิจและยุทธศาสตร์ของริโอ ทินโตระบุว่า บริษัทคาดว่า จะเพิ่มผลผลิตสินแร่เหล็กถึง 3 เท่า เป็นกว่า 6 ล้านตันต่อปี ซึ่งรวมถึงสินแร่เหล็ก 420 ล้านตันจากพิลบาร่าในรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย
ก่อนหน้านี้ ริโอได้ปฏิเสธข้อเสนอในการควบกิจการ 3.50 แสนล้านดอลลาร์จากบีเอชพี บิลลิตัน และชี้ว่า บริษัทได้กำหนดสถานะของตนเองเป็นผู้ผลิตอลูมิเนียมและแร่โบไซท์ชั้นนำระดับโลกที่มีโครงการต่างๆและแนวโน้มในตลาดที่แข็งแกร่ง
ทอม อัลบานีส ผู้บริหารของริโอกล่าวว่า ความต้องการแร่ทั่วโลกนี้เป็นแนวโน้มที่เราคาดว่าจะเกิดขึ้นต่อไปอีกนานหลายทศวรรษ เนื่องการเปลี่ยนแปลงด้านประชากรและเศรษฐกิจพื้นฐาน โดยเฉพาะในประเทศที่กำลังพัฒนาอย่างจีนและอินเดีย
ทั้งนี้ ริโอได้ประกาศว่า ผลตอบแทนของบริษัทในปี 2550 จะเพิ่มขึ้น 30% และชี้ว่า ผลตอบแทนจะเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 20% ต่อปีในปี 2551 และ 2552
นายอัลบานีสกล่าวว่า ริโอมีช่องกทางการขยายตัวที่ดีกว่าบริษัทคู่แข่ง ซึ่งทำให้บริษัทมีจุดยืนที่แข็งแกร่งในการป้อนโลหะทั่วโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ