คิวบาเล็งเซ็นสัญญากับบ.สหรัฐ-ต่างชาติ แม้ถูกคว่ำบาตรทางศก.หลายสิบปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 6, 2007 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คิวบาประกาศจะลงนามในสัญญามูลค่าเกือบ 450 ล้านดอลลาร์ (310 ล้านยูโร) กับบริษัทในสหรัฐและประเทศอื่นๆนับร้อยราย ในโอกาสที่คิวบาได้เปิดฉากงานแสดงสินค้าประจำปีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ แม้ว่าจะถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจมานานหลายสิบปีก็ตาม
ทั้งนี้ งานแสดงสินค้าดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เมื่อไม่ถึงสองสัปดาห์ก่อน ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชของสหรัฐ เพิ่งจะออกมาเรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติขยายบทลงโทษคว่ำบาตรห้ามทำการค้ากับคิวบาซึ่งดำเนินมานานถึง 45 ปี
นายราอูล เดอ ลา นูเอส รัฐมนตรีกระทรวงการค้าต่างประเทศของคิวบากล่าวในพิธีเปิดงานแสดงสินค้า โดยระบุว่างานแสดงสินค้าประจำปีครั้งที่ 25 ของประเทศนั้น เป็นข้อพิสูจน์ที่แสดงให้เห็นว่านโยบายคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของสหรัฐล้มเหลว
"สำหรับคิวบาแล้ว นโยบายดังกล่าวเป็นเหมือนการพิสูจน์ว่าการปิดกั้นทางเศรษฐกิจ การเงิน การค้า และชาติพันธุ์ ที่สหรัฐใช้คว่ำบาตรเกือบ 50 ปีนั้น ประสบความล้มเหลวโดยไม่สามารถแบ่งแยกเราออกจากประเทศอื่นๆ" เขากล่าว
ประเทศคู่ค้าที่สำคัญของคิวบาทั้ง 6 ประเทศ ประกอบไปด้วย เวเนซูเอล่า จีน สเปน แคนาดา อิตาลี และบราซิล ซึ่งมีการทำการค้าร่วมกันคิดเป็นสัดส่วน 70% ของการค้าที่คิวบาได้ร่วมธุรกิจกับบริษัทจาก 176 ประเทศ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ