(เพิ่มเติม) ธปท.ระบุบาทอ่อนลงวันนี้จากการไหลออกของเงินทุนไม่ใช่การแทรกแซง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 2, 2007 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงินและบริหารเงินสำรอง สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า การอ่อนค่าของเงินบาทในวันนี้เป็นไปตามทิศทางของภูมิภาค ที่นักลงทุนต่างชาติได้ถอนเงินลงทุนบางส่วนกลับออกไปจากความกังวลความเสี่ยงการลงทุนในประเทศเกิดใหม่ ซึ่งเกิดขึ้นทั้งประเทศไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย และ เกาหลี  
ธปท.ปล่อยให้ค่าเงินบาทวันนี้ได้เคลื่อนไหวไปตามกลไกตลาด จากที่ได้เข้าแทรกแซงค่าเงินบาทในช่วงที่แข็งค่าขึ้นค่อนข้างเร็ว ซึ่งแนวโน้มการอ่อนค่าของเงินบาทในระยะต่อจากนี้จะเกิดขึ้นเป็นช่วง ๆ หากปัญหาซับไพร์มยังไม่หมดไป โดยเฉพาะช่วงการประกาศผลประกอบการรายไตรมาสของสถาบันการเงินต่างประเทศ ที่จะแสดงให้เห็นถึงผลกระทบจากปัญหาซับไพร์มในสหรัฐ
ในช่วงนี้เกิดความกังวลในกลุ่มนักลงทุน เนื่องจากมีข่าวว่าซิตี้กรุ๊ปจะขาดทุนจากซับไพร์ม ซึ่งจะส่งผลต่อการจ่ายเงินปันผลในช่วงสิ้นปีนี้ ทำให้ตลาดหุ้นดาวโจนส์ติดลบไปถึงประมาณ 2% หรือกว่า 300 จุดเมื่อคืนนี้
นางผ่องเพ็ญ กล่าวว่า ผู้ส่งออกและผู้นำเข้าต้องตระหนักว่าเงินบาทจะไม่แข็งค่าขึ้นเพียงทางเดียว แต่จะมีการอ่อนค่าเป็นระยะจึงควรป้องกันความเสี่ยงให้ดี ขณะที่ธปท.ก็จะดูแลเงินบาทให้เคลื่อนไหวเกาะกลุ่มค่าเงินในสกุลอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ