อียูเผยการแก้ปัญหาขาดดุลการค้ากับจีนคืบหน้าในทางที่ดี

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 29, 2007 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ปีเตอร์ แมนเดลสัน คณะกรรมาธิการการค้าของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวว่า การประชุมระดับทวิภาคีว่าด้วยมาตรการปรับลดยอดขาดดุลการค้าระหว่างอียูกับจีนนั้น มีความคืบหน้า
นายแมนเดลสันกล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยสำนักงานคณะกรรมาธิการการค้าอียูในกรุงบรัสเซล หลังจากที่ได้เสร็จสิ้นการเจรจาระหว่างอียูและจีนว่า เขาเดินทางไปประชุมที่กรุงปักกิ่งด้วยความรู้สึกที่ไม่ดีนัก แต่กลับจากการประชุมโดยมีกำลังใจเพิ่มมากขึ้น
"ผู้นำระดับสูงของจีนได้ให้คำมั่นอย่างเด่นชัดที่จะแก้ไขปัญหาการขาดดุลการค้า รวมถึงการเข้าถึงตลาด และประเด็นด้านลิขสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา และนั่นเป็นสิ่งที่เรากำลังต้องการ" แถลงการณ์ระบุ
โดยก่อนหน้านี้ นายแมนเดลสันได้แสดงความวิตกกังวลว่า ยอดขาดดุลการค้าระหว่างอียูและจีนจะเพิ่มขึ้น 20 ล้านดอลลาร์ในทุกๆชั่วโมง ซึ่งหมายความว่ายอดขาดดุลการค้าระหว่างจีนกับอียูอาจจะแซงหน้ายอดขาดดุลการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนในปีหน้า
การแสดงความคิดเห็นของนายแมนเดลสันมีขึ้น หลังจากที่นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ออกมากล่าวว่า ทางการจีนได้กล่าวต่อเจ้าหน้าที่นโยบายเศรษฐกิจระดับสูงของยุโรปว่า รัฐบาลจีนกำลังศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการอนุญาตให้เงินหยวนแข็งค่าเร็วขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ