นักวิเคราะห์คาดแบงค์พาณิชย์ในฮ่องกงอาจปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้เร็วๆนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 8, 2007 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์กล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์ในฮ่องกงอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้อีกครั้งในเร็วๆนี้ เนื่องจากสภาพคล่องที่มีอยู่เป็นจำนวนมากได้ทำให้ธนาคารต่างชาติลดอัตราดอกเบี้ยลงแตะระดับต่ำสุดระดับใหม่
โดยเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มธุรกิจปล่อยเงินกู้ของฮ่องกงได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับลูกหนี้ชั้นดีลง 0.25% หลังจากที่ธนาคารกลางฮ่องกงประกาศลดอัตราดอกเบี้ยตามธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)
โดยอัตราดอกเบี้ยตลาดอินเตอร์แบงก์ของฮ่องกง (HIBOR) ประเภท 3 เดือนปรับตัวลดลงแตะ 3.48% จากระดับ 3.8% เมื่อวานนี้แ ละยังเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าระดับสูงสุดที่ 5.5% ที่บังคับใช้เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา
นอกจากนี้ อัตราดอกเบี้ย HIBOR ที่ปรับลดลงเป็นผลจากสถานการณ์เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ซึ่งกำลังจุดกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางอาจปล่อยให้เงินดอลลาร์ฮ่องกงแข็งค่าขึ้น โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางฮ่องกงได้เทขายเงินดอลลาร์ฮ่องกงมูลค่า 9.4 พันล้านดอลลาร์เพื่อป้องกันการแข็งค่าของสกุลเงิน
ทั้งนี้ ค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงแข็งค่าขึ้นแตะที่ 7.80 ต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยธนาคารจะปล่อยให้เงินเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆที่ 7.75-7.85 ต่อดอลลาร์สหรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์จากข่าวลือที่ว่าจีนอาจลดการถือครองสกุลเงินดอลลาร์ในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้จีนมีสัดส่วนทุนสำรองเงินตราต่างประเทศในรูปสกุลเงินดอลลาร์มากกว่า 60% คิดเป็นมูลค่า 1.53 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ