ขุนคลังสหรัฐเผยการค้า-พลังงานเป็นเป้าหมายสำคัญในการหารือสหรัฐ-จีน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 9, 2007 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวว่า การรับประกันความปลอดภัยในสินค้าจีนที่นำเข้ามายังสหรัฐ และความมั่นคงด้านพลังงานสำหรับสหรัฐและจีน ต่างเป็นเป้าหมายสำคัญสำหรับสหรัฐและจีนในการพัฒนาให้เกิดความก้าวหน้า ในการเจรจาทางเศรษฐกิจเชิงยุทธศาสตร์ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส
"ขณะที่ความปลอดภัยด้านอาหารและสินค้านำเข้าเป็นปัญหาระดับโลก ซึ่งกระทบต่อความสัมพันธ์ทางการค้าระดับทวิภาคีอย่างร้ายแรงในช่วงหลายเดือนมานี้ เราจำเป็นต้องทำงานร่วมกันด้วยท่าทีเคารพซึ่งกันและกัน รวมทั้งใช้กระบวนการบนพื้นฐานของความมีเหตุผล เพื่อรับประกันว่าสินค้านำเข้าจากจีนนั้นมีความปลอดภัย" นายพอลสัน กล่าวที่สถาบันจีนในกรุงนิวยอร์ก
รมว.คลังสหรัฐ เปิดเผยว่า การประชุมครั้งก่อนนั้นทั้งสองฝ่ายได้มีการหยิบยกประเด็นความปลอดภัยของสินค้านำเข้ามาหารือกันแล้ว แต่สหรัฐจะหาทางที่จะช่วยเหลือจีนสร้างโครงสร้างการกำกับดูแลที่จำเป็น เพื่อให้คำมั่นด้านความปลอดภัยของสินค้าอย่างต่อเนื่อง
เขากล่าวว่า การรับประกันความมั่นคงทางพลังงานสำหรับทั้งสองชาติ ซึ่งเป็นผู้บริโภครายใหญ่ยักษ์ ก็นับเป็นเรื่องเร่งด่วนอีกประการหนึ่ง โดยทั้งสองฝ่ายยังคงมองหาลู่ทางในการร่วมมือกันด้านการพัฒนาพลังงานและลดการขาดแคลนอุปทานให้น้อยที่สุด
นอกจากนี้ รมว.คลังสหรัฐได้เน้นย้ำอีกหลายประเด็นที่เป็นเป้าหมายของสหรัฐในการเจรจาครั้งนี้ แม้ว่าจนถึงขณะนี้จะประสบความสำเร็จไม่มากนักก็ตาม ซึ่งก็รวมถึงประเด็นที่สหรัฐต้องการให้จีนปล่อยค่าเงินหยวนให้ยืดหยุ่นมากกว่านี้ พร้อมเตือนจีนว่าเป็นที่มาของการแข่งขันอย่างอยุติธรรม เนื่องจากค่าเงินหยวนที่อ่อนค่ากว่าความเป็นจริง ซึ่งผู้นำหลายชาติและสถาบันข้ามชาติหลายแห่งก็ออกมาเรียกร้องให้จีนปรับเงินหยวนให้แข็งค่ากว่านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ