สหรัฐเรียกร้องโอเปคเพิ่มผลิตน้ำมัน ชี้กั๊กโควต้าผลิตต้นเหตุน้ำมันแพง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 14, 2007 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายซามูเอล บ้อดแมน รมว.พลังงานของสหรัฐ ได้เรียกร้องให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) เพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมัน ในการประชุมโอเปคซึ่งจะมีขึ้นช่วงสุดสัปดาห์นี้
ในระหว่างให้สัมภาษณ์นอกรอบการประชุมที่กรุงลอนดอน เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าสหรัฐต้องการให้โอเปคเพิ่มผลผลิตน้ำมันหรือไม่ นายบ้อดแมนตอบทันทีว่า "แน่นอน เราอยากให้โอเปคเพิ่มผลผลิต ผมเชื่อว่าโอเปคไม่ค่อยเต็มใจที่จะระบายน้ำมันเข้าสู่ตลาดโลก ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นเกือบแตะระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ราคาเริ่มชะลอตัวลงเมื่อซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นสมาชิกรายใหญ่ของโอเปคและเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดกับสหรัฐ ส่งสัญญาณว่า โอเปคอาจหารือกันเรื่องการเพิ่มผลผลิตน้ำมัน
ส่วนเมื่อคืนนี้ ราคาน้ำมันดิบร่วงลง 3.45 ดอลลาร์ ปิดที่ 91.17 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่าความต้องการน้ำมันทั่วโลกโดยเฉลี่ยในปี 2550 จะอยู่ที่ระดับ 85.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งปรับตัวลดลงจากรายงานเมื่อเดือนที่ผ่านมาถึง 160,000 บาร์เรลต่อวัน
ทั้งนี้ กลุ่มโอเปคซึ่งจะประชุมร่วมกันในระหว่างวันที่ 17-18 พ.ย.นี้ที่กรุงริย้าด เมืองหลวงของซาอุดิอาระเบีย สามารถผลิตน้ำมันได้ในสัดส่วน 40% ของปริมาณการผลิตน้ำมันดิบทั่วโลก นอกจากนี้ โอเปคยังพยายามเป็นผู้กำหนดราคาน้ำมันในตลาดโลกผ่านทางการตั้งระบบโควต้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ