สนข.รับฟังความเห็นโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว คาดเปิดประมูลปลายปี 51

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 13, 2007 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ โดยมั่นใจโครงการจะไม่สะดุดแม้มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง คาดประกวดราคาได้ในช่วงปลายปี 51
"ก่อนหน้านี้ สนข.ได้สำรวจความคิดเห็นแล้วพบว่าประชาชนประมาณ 96% สนับสนุนให้ดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า เพราะมั่นใจว่าจะรถไฟฟ้าจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต ซึ่งหลังจากรับฟังความคิดเห็นก็จะนำไปปรับปรุงรายละเอียดโครงการต่อไป เพื่อเตรียมนำเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติดำเนินโครางการในช่วงต้นปี 2551" นายประณต สุริยะ รองผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กล่าว
วันนี้ สนข.ได้จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และความต้องการของประชาชน ครั้งที่ 1 ในงานออกแบบรายละเอียดโครงการระบบขนส่งกรุงเทพมหานคร ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ และออกแบบโครงสร้างพื้นฐานสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการจราจรที่เกี่ยวข้อง โครงสร้างนี้มีระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร วงเงินงบประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ไม่ต้องเวนคืนที่ดิน เพราะใช้พื้นที่ก่อสร้างบริเวณเกาะกลางถนนพหลโยธิน
นายประณต กล่าวว่า แม้ขั้นตอนการดำเนินโครงการจะเป็นช่วงรอยต่อของรัฐบาลชุดปัจจุบันกับรัฐบาลชุดใหม่ก็มั่นใจว่าแผนการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าจะไม่สะดุด เพราะทุกรัฐบาลย่อมเห็นความสำคัญของโครงการรถไฟฟ้า ซึ่งหากทุกอย่างเดินหน้าได้ตามแผนงานที่กำหนด คาดว่าจะสามารถเปิดประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวได้ในช่วงปลายปี 2551 และใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3-4 ปี
สนข.จะดำเนินโครงการดังกล่าวร่วมกับกรุงเทพมหานคร(กทม.) ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการ ในการออกแบบรายละเอียด รวมทั้งจะต้องศึกษารูปแบบการร่วมทุนของโครงการตามนโยบายของรัฐบาลชุดปัจจุบัน คือ จะต้องมีการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน และไม่ใช้การลงทุนเหมือนโครงการบีทีเอสเดิมที่ให้เอกชนลงทุน 100% ขณะที่ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจของโครงการอยู่ที่ประมาณ 16%
สำหรับการสัมมนาครั้งนี้มีประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวแสดงความกังวลเรื่องการจราจรระหว่างการก่อสร้าง เนื่องจากโครงการดังกล่าวต้องใช้พื้นที่เกาะกลางถนน และจะต้องรื้อสะพานข้ามแยกเกษตรซึ่งส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างมาก
โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ จะมี 12 สถานี ประกอบด้วย สถานีห้าแยกลาดพร้าว, สถานีพหลโยธิน, สถานีรัชโยธิน, สถานีเสนานิคม, สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, สถานีกรมป่าไม้, สถานีบางบัว, สถานีกรมทหารราบที่ 11, สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ, สถานีอนุสาวรีย์หลักสี่, สถานีพหลโยธิน 50 และสถานีสะพานใหม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ