(เพิ่มเติม) ธปท.เปิดขายพันธบัตรออมทรัพย์งวดใหม่ 8 หมื่น ลบ. 22-29 พ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 9, 2007 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปซื้อพันธบัตรออมทรัพย์กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาสถาบันการเงินรอบใหม่ วงเงินเบื้องต้น 80,000 ล้านบาท ผ่านธนาคารพาณิชย์ 11 รายในวันที่ 22-29 พ.ย.นี้ วงเงินซื้อขั้นต่ำ 50,000 ล้านบาท ไม่กำหนดวงเงินขั้นสูง โดยจะมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 16 พ.ย.นี้ 
พันธบัตรดังกล่าวแบ่งเป็นประเภทอายุ 2 ปี และ 4 ปี อัตราดอกเบี้ยจะอ้างอิงกับดอกเบี้ยในตลาดพันธบัตรอายุ 2 ปี และ 4 ปีในวันที่ออกขาย โดยสูงกว่าไม่เกิน 15% ซึ่งขณะนี้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงของพันธบัตรรัฐบาลอายุ 2 ปี อยู่ที่ 3.71% และพันธบัตรรัฐบาลอายุ 4 ปีอยู่ที่ 4.07%
วัตถุประสงค์ในการออกพันธบัตรฯ ครั้งนี้เป็นการปรับโครงสร้างหนี้สินของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินจากการอาศัยแหล่งเงินทุนระยะสั้นผ่านตลาดซื้อคืนพันธบัตร (R/P) เป็นแหล่งเงินทุนระยะยาว ซึ่งธปท.กำลังมีแผนจะปิดตลาดดังกล่าว แต่อาจเลื่อนไปจากแผนเดิมในปลายปีนี้เป็นปีหน้า เนื่องจากติดช่วงเลือกตั้ง
นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า หลังออกพันธบัตรฯ รอบนี้แล้ว กองทุนฟื้นฟูฯ ยังเหลือหนี้อีก 5 หมื่นล้านบาทที่จะต้องเร่งชำระ แต่คงไม่ออกเป็นพันธบัตรออมทรัพย์อีกแล้วแต่จะเปิดขายพันธบัตรในลักษณะเฉพาะเจาะจง เพื่อไม่ให้กระทบกับอัตราดอกเบี้ย
สำหรับ ธนาคารพาณิชย์ทั้ง 11 แห่งที่เป็นตัวแทนจำหน่ายพันธบัตร ประกอบด้วย ธนาคากรุงเทพ (BBL), ธนาคารกรุงไทย (KTB), ธนาคารกสิกรไทย (KBANK), ธนาคารไทยพาริชย์ (SCB), ธนาคารออมสิน, ธนาคารนครหลวงไทย (SCIB), ธนาคารยูโอบี, ธนาคารไทยธนาคาร (BT), ธนาคารซิตี้แบงก์เอ็น.เอ. สาขากรุงเทพฯ, ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) และธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงกิ้งคอร์ปอเรชั่น สาขากรุงเทพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ