รมว.พลังงานเผยราคาน้ำมันสูงต่อเนื่อง ชี้ไทยเร่งสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 3, 2007 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปิยสวัสดิ์  อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยอมรับว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันในประเทศไทยค่อนข้างน่าเป็นห่วง เนื่องจากราคาน้ำมันในตลอดโลกมีความผันผวนอยู่ตลอดเวลา แม้จะยังไม่ขึ้นถึงจุดสูงสุดเท่ากับปีที่แล้วก็ตาม แต่ประเทศไทยมีความตื่นตัวด้านการใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแก๊สโซฮอลล์ และน้ำมันไบโอดีเซล แต่การแก้ไขปัญหาพลังงานที่สำคัญต้องเริ่มจากการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน เช่น รถไฟฟ้า หรือรถไฟรางคู่ 
พร้อมทั้งเร่งรณรงค์ให้ประชาชนทุกคนช่วยกันประหยัดพลังงานรอบตัว ตั้งแต่การใช้ไฟฟ้าให้น้อยลง ด้วยการใช้หลอดประหยัดไฟ การใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์ 5 ซึ่งรัฐบาลจะช่วยสนับสนุนโดยการเจรจากับผู้ผลิตหลอดไฟ ในการช่วยขยายตลาดทางการค้าแลกเปลี่ยนกับการลดราคาหลอดไฟประหยัดพลังงาน ไปจนถึงสนับสนุนการผลิตสินค้าด้านพลังงานต่างๆในประเทศไทย เพื่อลดการนำเข้าจากต่างประเทศอีกทางหนึ่งด้วย
นายปิยสวัสดิ์ กล่าวด้วยว่า พลังงานนิวเคลียร์เป็นพลังงานอีกอย่างหนึ่ง ที่ประเทศไทยจำเป็นต้องมีการเตรียมการล่วงหน้า เพราะที่ผ่านมาหลังงานทุกอย่างเราต้องนำเข้าจากต่างประเทศเกือบทั้งหมดและมีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มการวางแผนระยะยาวศึกษาให้รอบด้าน เพื่อแก้ไขปัญหาด้านพลังงานในระยะยาว ตั้งแต่เรื่องกฎหมาย การตั้งองค์กรอิสระในการกำกับดูแล ข้อกำหนดเรื่องสิ่งแวดล้อม การฝึกบุคคลากร สถานที่ตั้งโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ และการสร้างความเข้าใจกับประชาชน ซึ่งประเทศต่างๆ แม้กระทั่งประเทศเพื่อนบ้านของเรามีการศึกษาเรื่องพลังงานนิวเคลียร์มากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ