จีนกระตุ้นบ.น้ำมันในประเทศรักษาอุปทานน้ำมัน-สร้างเสถียรภาพด้านราคา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 6, 2007 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ได้กระตุ้นให้บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของประเทศทั้ง 2 บริษัท รับประกันว่าจะมีอุปทานน้ำมันเพียงพอรองรับความต้องการภายในประเทศ และสร้างความเชื่อมั่นว่าการปรับขึ้นราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นถือเป็นมาตรการที่เหมาะสมและใช้ได้จริง
NDRC กล่าวในที่ประชุมกับบรรดาตัวแทนทั้งจากไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ป (ปิโตรไชน่า) และไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคอล คอร์ป (ซิโนเปค) เมื่อวานนี้ว่า ทั้งสองบริษัทจำเป็นต้องประเมินผลลัพธ์จากการปรับขึ้นราคาน้ำมันในประเทศ เพื่อช่วยสร้างความเชื่อมั่นด้านอุปทานน้ำมัน
คณะกรรมการฯ ประกาศว่า ผลลัพธ์โดยรวมจากการที่รัฐบาลประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล เบนซินและน้ำมันก๊าดอีก 500 หยวนต่อตันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นเป็นไปในแง่บวก
ทั้งนี้ ทั้งสองบริษัทเห็นชอบร่วมกันว่าจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อเพิ่มผลผลิตน้ำมัน ด้วยการเลื่อนการซ่อมแซมโรงกลั่นในประเทศ ปรับปรุงประสิทธิภาพของโรงกลั่นน้ำมัน และปรับเปลี่ยนโครงสร้างผลิตภัณฑ์ รวมถึงจะลดการส่งออกน้ำมันเพื่อช่วยให้มีอุปทานน้ำมันเพียงพอกับความต้องการน้ำมันดีเซลในประเทศ
ก่อนหน้านี้ NDRC ได้ปรับขึ้นราคาน้ำมันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมันดีเซลในประเทศ และกังวลว่าการปรับปรุงและซ่อมแซมเครื่องกลั่นในโรงกลั่นน้ำมันหลักๆของประเทศจะทำให้ผลผลิตน้ำมันลดลง
ขณะที่ผู้ที่อยู่วงในอุตสาหกรรมบางรายได้ออกมากล่าวหาว่า ทั้งสองบริษัทมีส่วนทำให้เกิดวิกฤตการณ์ขาดแคลนน้ำมันครั้งรุนแรง บริษัททั้งสองก็ได้ออกมาให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำทุกวิถีทางเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าจะมีอุปทานน้ำมันเพียงพอกับความต้องการในประเทศ และปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นจากการที่โรงกลั่นน้ำมันขนาดเล็กต่างๆ ไม่สามารถเดินหน้าการผลิตได้เต็มความสามารถนั้น เป็นผลมาจากราคาเชื้อเพลิงในตลาดต่ำกว่าต้นทุนการผลิตอย่างมาก สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

แท็ก ประกัน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ