นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางออสเตรเลียขึ้นดอกเบี้ยเป็น 6.75%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 6, 2007 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมวันพรุ่งนี้ ท่ามกลางการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในประเทศวันที่ 24 พ.ย. ซึ่งการขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้มีความสำคัญทางการเมือง เพราะจะเป็นครั้งแรกที่ธนาคารกลางขึ้นดอกเบี้ยในช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง และยังเป็นการขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 6 นับตั้งแต่ที่ได้มีการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเมื่อปี 2547 และยังจะเป็นการขึ้นดอกเบี้ยที่สูงที่สุดในรอบ 11 ปี 
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดการณ์ว่า จะมีการขึ้นดอกเบี้ยในไตรมาสต่อไปหลังจากที่ได้มีการขึ้นดอกเบี้ยในวันพรุ่งนี้ตามคาดการณ์
ไมเคิล ไบลท์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของคอมมอนเวลท์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลีย กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจและแนวโน้มของดัชนี CPI ไตรมาส 4 ชี้ว่า อัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 6.75% นั้นยังไม่สูงพอ เราคาดว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยตามมาอีกในเดือนก.พ.ปีหน้าให้ถึงระดับ 7%
ทั้งนี้ การประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียในวันพรุ่งนี้ คาดว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% เป็น 6.75% หลังจากที่ได้มีการขึ้นดอกเบี้ยเมื่อเดือนส.ค.ไปแล้ว 0.25% โดยมีการคาดการณ์ในวงกว้างหลังจากที่อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้น 3% ในไตรมาส 3 สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ในช่วง 2-3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ