กนร.ให้สปส.หารือกฤษฎีกากำหนดสถานะชัดเจน หวั่นมีปัญหาการลงทุนในบมจ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 8, 2007 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายไชยา ยิ้มวิไล โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ (กนร.) ที่มีพล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เป็นประธาน มีมติให้สำนักงานประกันสังคม(สปส.) หารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกาเพื่อให้เกิดความชัดเจนว่ากองทุนประกันสังคมมีสถานะเป็นนิติบุคคลหรือส่วนราชการ 
เนื่องจากมีข้อกังวลว่าหากเป็นส่วนราชการจะทำให้การที่กองทุนประกันสังคมเข้าซื้อหุ้นของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์บางแห่งอาจจะมีผลทำกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสถานะบริษัทจดทะเบียนจนกลายเป็นรัฐวิสาหกิจได้
ทั้งนี้ กนร.มีมติว่าหากปรากฏว่ากองทุนประกันสังคมมีสถานะเป็นส่วนราชการก็ให้ สปส.ดำเนินการปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้การลงทุนไม่เกิดผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสถานะบริษัทจดทะเบียนจนกลายเป็นรัฐวิสาหกิจ ขณะเดียวกันให้ สปส. เริ่มดำเนินการขอแก้กฎหมายให้ชัดเจนได้ตั้งแต่บัดนี้เช่นเดียวกับกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) โดยไม่ต้องอ้างสถานะว่าเป็นส่วนราชการหรือไม่ แต่ขอปรับให้เป็นเหมือน กบข.
นายไชยา กล่าวว่า กนร.ยังเห็นชอบในหลักการของแผนปรับโครงสร้างเพื่อฟื้นฟูฐานะการเงินขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นเจ้าภาพ และมีกระทรวงการคลัง, กระทรวงคมนาคม, กระทรวงพลังงาน และสำนักงบประมาณ ร่วมกันพิจารณาศึกษารายละเอียดเพื่อหาแนวทางการดำเนินงานในประเด็นต่างๆ เช่น แนวทางในการปฏิรูปโครงสร้างองค์กรด้านขนส่ง, การบริหารรายได้, แก้ไขปัญหาขาดทุน, การเปลี่ยนเชื้อเพลิงมาใช้ NGV เป็นต้น
เนื่องจากปัจจุบัน ขสมก.มีผลประกอบการขาดทุนสะสม 5.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งควรต้องปฏิรูปโครงสร้างองค์กรด้านการขนส่ง โดยจัดตั้งบริษัทบริหารและควบคุมการขนส่งมวลชนโดยรถโดยสารประจำทาง(BCMA) ขึ้นเป็นหน่วยงานกลางทำหน้าที่บริหารจัดการระบบขนส่งสาธารณะแบบเบ็ดเสร็จภายใต้หน่วยงานเดียว ปรับเปลี่ยนระบบการจัดเก็บค่าโดยสารเป็นระบบส่งรายได้เข้ากองทุนกลาง รวมทั้งปรับเส้นทางและจัดสรรเส้นทางให้บริการใหม่ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ