ดอลลาร์แข็งค่าเทียบเยน นักลงทุนคาดญี่ปุ่นตรึงอัตราดอกเบี้ยถึงสิ้นปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 6, 2007 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบเงินเยนในการซื้อขายช่วงบ่ายที่ตลาดเอเชีย เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงสิ้นปี
นายคัลลัม เฮนเดอร์สัน หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์การเงินจากธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์ตเตอร์ด กล่าวอ้างคำพูดของนายโทชิฮิโกะ ฟุกุอิ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น ที่ว่า "ธนาคารญี่ปุ่นจะไม่ปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้"
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจในปีงบประมาณสิ้นสุดเดือนมี.ค.2551 ลงเหลือ 1.8% จากเดิมที่ 2.1% โดยรัฐบาลจะประกาศข้อมูลเศรษฐกิจประจำเดือนก.ค.-ก.ย.ในสัปดาห์หน้า
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐมีการซื้อขายอยู่ที่ 114.66 เยนต่อดอลลาร์ จากเดิมที่ 114.435 เยนต่อดอลลาร์ในการซื้อขายช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลีย โดยเงินเยนได้อ่อนค่าลงแตะ 114.73 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงบ่าย
ด้านเงินยูโรเคลื่อนไหวเล็กน้อยอยู่ที่ 1.4479 ดอลลาร์ต่อยูโร จากเดิมที่ 1.4473 ดอลลาร์ต่อยูโร
อย่างไรก็ตาม นายฟุกุอิกล่าวเมื่อวานนี้ว่า การปล่อยให้อัตราดอกเบี้ยในญี่ปุ่นอยู่ในระดับต่ำนานเกินไปไม่เป็นผลดีต่อญี่ปุ่น และเขามีแผนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป
ในการประชุมนโยบายครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางญี่ปุ่นประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 0.5% โดยทางธนาคารกลางได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุด 0.25% เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ