กมธ.ปรับแก้ร่าง กม.คุ้มครองเงินฝากเปิดช่องสั่งเพิ่มวงเงินในภาวะไม่ปกติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 28, 2007 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.สถาบันประกันเงินฝาก ได้ปรับปรุงสาระขั้นตอนทยอยปรับลดวงเงินคุ้มครองเงินฝากในช่วง 5 ปี พร้อมเปิดช่องออก พ.ร.ก.ปรับเพิ่มวงเงินได้ยามภาวะประเทศไม่ปกติ และให้ข้อยกเว้นกับองค์กรสาธารณประโยชน์และองค์กรการกุศล 
นายสมหมาย ภาษี รมช.คลัง กล่าวว่า กมธ.ได้ปรับเพิ่มวงเงินคุ้มครองในแต่ละขั้นตอนที่ทยอยปรับลดลงจากร่างกฎหมายฉบับเดิมที่รัฐบาลเสนอไป โดยในปีแรกที่บังคับใช้กฎหมายจะยังคงให้คุ้มครองเงินฝากทั้ง 100%, ปีที่ 2 ปรับเพิ่มจากเดิมที่กำหนดคุ้มครองไม่เกิน 50 ล้านบาท/บัญชี/สถาบันการเงิน เป็น 100 ล้านบาท
ปีที่ 3 ปรับเพิ่มจาก 25 ล้านบาท เป็น 50 ล้านบาท และปีที่ 4 ปรับเพิ่มจาก 5 ล้านบาทเป็น 20 ล้านบาท ส่วนในปีที่ 5 ยังคงกำหนดความคุ้มครองไม่เกิน 1 ล้านบาทเช่นเดิม
กมธ.ยังกำหนดให้มีการเปิดช่องทางสำหรับการออก พ.ร.ก.เพื่อปรับเพิ่มวงเงินการคุ้มครองเงินฝากให้กับผู้ฝากเงินหากสถานการณ์ของประเทศไม่อยู่ในภาวะปกติ
พร้อมกันนั้น ยังกำหนดข้อยกเว้นให้กับองค์กรสธารณะประโยชน์และองค์กรการกุศลต่าง ๆ ที่จะได้รับวงเงินคุ้มครองสูงกว่าที่กำหนดไว้ในกฎหมาย เนื่องจากเป็นองค์กรที่มีเงินฝากมาก และนำผลตอบแทนที่ได้มาใช้เพื่อสาธารณประโยชน์ โดยมีคณะกรรมการสถาบันคุ้มครองเงินฝากเป็นผู้กำหนดวงเงินคุ้มครองที่เหมาะสม และผู้ที่จะได้รับสิทธิคุ้มครอง
นายสมหมาย คาดว่า จะสามารถเสนอร่าง พ.ร.บ.สถาบันคุ้มครองเงินฝาก เข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ได้ในเร็ว ๆ นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ