นักวิเคราะห์คาดโอเปคอาจเพิ่มผลผลิตไม่มากพอที่จะฉุดราคาน้ำมันให้ร่วงลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 29, 2007 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ที่สำรวจโดยสำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล เชื่อว่า บรรดารัฐมนตรีกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปค จะปรับเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันในการประชุมที่อาบู ดาบี สัปดาห์หน้า แต่คาดว่าปริมาณที่เพิ่มขึ้นนั้นยังไม่มากพอที่จะฉุดรั้งราคาน้ำมันให้ร่วงลงได้ 
นักวิเคราะห์ 15 จาก 23 คน เชื่อว่า โอเปค จะเห็นพ้องให้ปรับเพิ่มการผลิตน้ำมันในการประชุมวันพุธหน้า อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่าสัดส่วนที่ปรับเพิ่มขึ้นนั้นยังไม่เพียงพอที่จะยับยั้งราคาน้ำมันที่ถีบตัวขึ้นมาอย่างรวดเร็วกว่า 40% นับแต่กลางเดือนสิงหาคมเป็นต้นมา
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา รัฐมนตรีพลังงานของอิรักและอินโดนีเซีย ต่างกล่าวว่า ที่ประชุมโอเปคจะหารือเรื่องปรับเพิ่มการผลิตน้ำมันอีก 5 แสนบาร์เรลต่อวัน
อย่างไรก็ตาม ในช่วงสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลง เนื่องจากกระแสคาดการณ์โอเปคจะปรับเพิ่มการผลิต แต่ก่อนที่น้ำมันจะร่วงลง ราคาได้พุ่งขึ้นในช่วงกลางเดือนสิงหาคม เนื่องจากการเก็งกำไร กอปรกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนยวบใกล้สถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และความกังวลที่ว่าปริมาณน้ำมันอาจมีไม่เพียงพอรองรับความต้องการในฤดูหนาว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ