อียูเพิ่มมาตรการป้องกันหวัดนกในอังกฤษหลังพบการระบาด 2 ครั้งสัปดาห์ก่อน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 21, 2007 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป(อียู) เห็นชอบให้มีการเพิ่มมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสไข้หวัดนกในอังกฤษ หลังจากที่มีการยืนยันการระบาดของเชื้อดังกล่าวถึง 2 ครั้งเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกับมีมติให้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโรคปากและเท้าในประเทศดังกล่าว
คณะผู้เชี่ยวชาญด้านสัตวแพทย์ได้ลงความเห็นให้มีการขยายพื้นที่ป้องกันและพื้นที่เฝ้าระวังออกไปอีกเพื่อป้องกันมิให้มีการระบาดครั้งใหม่ หลังจากที่มีการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกครั้งที่สองในพรมแดนติดต่อระหว่างเขตนอร์โฟล์คและซัฟโฟล์คเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
ในส่วนของเขตป้องกันและพื้นที่เฝ้าระวังนั้น ทางการได้กำหนดมาตรการการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพในฟาร์มให้เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ต่างเชื่อมั่นว่า บรรดาเจ้าของฟาร์มต่างตระหนักถึงขั้นตอนในการยังยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการอังกฤษได้แจ้งไปยังคณะกรรมาธิการยุโรปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า มีการยืนยันว่าพบเชื้อไข้หวัดนกระบาดในฟาร์มอีกแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ในพื้นที่ป้องกันที่กำหนดขึ้นมาหลังจากที่พบการระบาดของเชื้อดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
โดยฟาร์มดังกล่าวได้ถูกพิจารณาให้เป็นเขตพื้นที่อันตราย เนื่องจากเป็นฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกของบริษัทเจ้าเดิม และอยู่ในพื้นที่แพร่ระบาดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อยู่ในระหว่างการฆ่าทำลายไก่งวงทั้งหมด 9,000 ตัว พร้อมทั้งกำลังเดินหน้าศึกษาเรื่องการระบาด เพื่อที่จะสืบหาที่มาของการแพร่ระบาดของเชื้อหวัดนก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ