CEO แอร์บัสครวญเงินดอลล์อ่อนกระทบการอยู่รอดของบริษัท เล็งลดต้นทุนเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Friday November 23, 2007 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายทอม เอนเดอร์ส ซีอีโอของบริษัทแอร์บัส ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินของยุโรป กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลงกำลังคุกคามการอยู่รอดของแอร์บัส พร้อมกับเตือนว่าบริษัทจำเป็นต้องลดต้นทุนเพื่อให้สามารถรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นครั้งนี้ได้
"ดอลลาร์อ่อนตัวลงอย่างรวดเร็วและกำลังคุกคามการอยู่รอดของแอร์บัส อัตราแลกเปลี่ยนสกุลดอลลาร์ในขณะนี้กำลังทำให้เราแบกรับภาระหนักเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้" นายเอนเดอร์สกล่าวในที่ประชุมพนักงานแอร์บัส
สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้แอร์บัสต้องเลิกจ้างพนักงานประมาณ 10,000 คน และขายโรงงานหลายแห่งตามแผนปรับโครงสร้าง Power8 หลังจากการส่งมอบเครื่องบิน A380 ที่ล่าช้าได้ส่งผลให้แอร์บัสต้องขาดทุนอย่างหนักในปีที่แล้ว
ทั้งนี้ ค่าเงินดอลลาร์ร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรในสัปดาห์นี้ ซึ่งแอร์บัสมองว่าดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงกลับเป็นประโยชน์ต่อบริษัทคู่แข่งอย่าง โบอิ้ง
ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ผู้บริหารของแอร์บัสเตือนว่า แอร์บัสอาจต้องปรับโครงสร้างองค์กรในระดับที่ลึกขึ้น หลังจากบริษัทขาดทุนอย่างหนักถึง 776 ล้านยูโร (1.14 พันล้านดอลลร์สหรัฐ) ในช่วงไตรมาส 3 และคาดว่าบริษัทจะยังไม่สามารถทำกำไรได้ในปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ