นักวิเคราะห์ชี้นโยบายผูกติดค่าเงินเป็นจุดแข็งที่สร้างเสถียรภาพในฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Monday November 5, 2007 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ในตลาดฮ่องกงกล่าวว่า การที่ธนาคารกลางฮ่องกงเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อปกป้องนโยบายการผูกติดค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงและดอลลาร์สหรัฐนั้น สะท้อนให้เห็นว่าฮ่องกงประสบความสำเร็จในการเป็นศูนย์กลางด้านการเงินที่มีเสถียรภาพ
ธนาคารกลางฮ่องกงได้เข้าแทรกแซงตลาดรวม 7 ครั้งในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ส่วนครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันพุธที่แล้ว ซึ่งธนาคารกลางได้เทขายสกุลเงินดอลลสร์ฮ่องกงมูลค่า 7.8 พันล้านดอลลาร์
รัฐบาลและธนาคารกลางฮ่องกงได้แสดงเจตนารมณ์อย่างชัดเจนว่า ฮ่องกงจะไม่ยกเลิกนโยบายผูกติดค่าเงิน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในรากฐานของนโยบายการเงินที่บังคับใช้มาตั้งแต่ปีพ.ศ.2526
"เรายังไม่มีแผนหรือความตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงระบบด้านการเงิน อาทิ การปรับเปลี่ยนโยบายผูกติดค่าเงิน" นายโยเซฟ ยัม ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกงกล่าว ขณะที่นายจอห์น ซัง รมว.คลังฮ่องกงกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ฮ่องกงยังไม่มีแผนยกเลิกนโยบายผูกติดค่าเงิน
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า นโยบายการผูกติดค่าเงินของฮ่องกงถือเป็นเสถียรภาพและความสำเร็จของฮ่องกง โดยนายเดวิด โอเรียร์ หัวหน้านักวิเคราะห์จากหอการค้าพาณิชย์ของฮ่องกง กล่าวว่า "ฮ่องกงใช้นโยบายนี้มากว่า 24 ปีแล้ว ไม่มีเหตุผลใดต้องเปลี่ยน เราเชื่อว่านโยบายผูกติดค่าเงินจะช่วยให้ฮ่องกงมีข้อได้เปรียบและถือเป็นจุดแข็งที่เสริมสร้างเศรษฐกิจของฮ่องกงให้ประสบความสำเร็จ" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ