"สมหมาย"เชื่อมือธปท.มีมาตรการดูแลบาทเพียงพอ แม้แนวโน้มดอลลาร์อ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 1, 2007 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมหมาย ภาษี รมช.คลัง เชื่อมือธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)รับมือได้แนวโน้มดอลลาร์อ่อนค่า เนื่องจากมาตรการที่มีอยู่ยังเพียงพอในการดูแลค่าเงินบาท และยังพร้อมนำมาตรการอื่น ๆ ที่สามารถนำมาใช้ได้หากบาทแข็งค่าไม่หยุด แต่ก็ยอมรับว่า ธปท.ยังคงจะมีภาระขาดทุนจากการแทรกแซงค่าเงินบาท แม้ว่าจะลดลงจากปีก่อนที่ขาดทุนกว่า 1.7 แสนล้านบาท 
รมช.คลัง คาดว่าเงินดอลลาร์มีแนวโน้มอ่อนค่าลงเรื่อยๆ จากผลของปัญหาเศรษฐกิจในสหรัฐฯ ซึ่งทำให้นักลงทุนต่างชาติลดการถือครองดอลลาร์ หรือทรัพย์สินที่ตีมูลค่าเป็นดอลลาร์ เพื่อนำมาลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีความน่าสนใจ รวมทั้งปรระเทศไทย ซึ่งจะส่งผลกระทบให้เกิดแรงกดดันต่อการแข็งค่าของเงินบาท
ส่วนกรณีที่เงินบาทในขณะนี้แข็งค่าหลุด 34.00 บาท/ดอลลาร์ มาอยู่ที่ 33.90 บาท/ดอลลาร์ นายสมหมาย กล่าวว่า ธปท.ไม่ได้ตั้งเป้าหมายที่จะทำให้เงินบาททรงตัวอยู่ที่ 34 บาท/ดอลลาร์ แต่การดูแลของ ธปท.จะเน้นให้เงินบาทเคลื่อนไหวเกาะกลุ่มค่าเงินสกุลอื่นโดยเฉพาะในภูมิภาคเดียวกัน
รมช.คลัง ยอมรับว่า ปีนี้ ธปท.อาจมีภาระขาดทุนจากการเข้าแทรกแซงค่าเงินบาท แต่คงจะน้อยลงกว่า ณ สิ้นปี 49 ที่ประเมินภาระขาดทุนไว้ที่ 1.7 แสนล้านบาท ส่วนปีหน้าเชื่อว่าคงจะดีขึ้น เนื่องจากขณะนี้ ธปท.ปรับสัดส่วนการถือครองดอลลาร์ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยลดลงเหลือสัดส่วน 50% จากเดิม 80% ซึ่งจะทำให้การถือครองเงินตราต่างประเทศของธปท.มีความสมดุลมากขึ้น
ขณะที่ผลกระทบของผู้ส่งออกจากการแข็งค่าของเงินบาทจะมีน้อยลง โดยเชื่อว่าคงไม่มีการเรียกร้องให้ทางการเข้าไปเร่งแก้ไขปัญหาค่าเงินเหมือนที่เคยเกิดขึ้น เพราะขณะนี้ผู้ส่งออกได้ปรับตัวรับกับสถานการณ์การแข็งค่าของเงินบาทได้มากแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ