ครม.อนุมัติให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่เอกชนที่สนับสนุนด้านการศึกษา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 20, 2007 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พ.อ.ประชาสัณห์ ชนะสงคราม ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .. เพื่อให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่ผู้ให้การสนับสนุนการศึกษาตามที่กระทรวงการคลังเสนอ 
ทั้งนี้ กำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้, ภาษีมูลค่าเพิ่ม, ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์แก่ผู้สนับสนุนการศึกษา กรณีให้ทุนการศึกษา, ทุนเพื่อการวิจัยพัฒนา และทุนจัดหาบุคลากรทางการศึกษา เป็นต้น เพื่อส่งเสริมให้ภาคเอกชนได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการศึกษามากขึ้น
สำหรับมาตรการภาษีจะมีผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพากรเล็กน้อย แต่จะมีส่วนช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในระยะยาว ซึ่งจะเป็นฐานภาษีที่ยั่งยืนต่อไป ขณะเดียวกันยังช่วยลดภาระการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลในด้านการศึกษาได้อีกทางหนึ่ง
"ปัจจุบันกระทรวงการคลังมีมาตรการให้สิทธิภาษีแก่ผู้สนับสนุนการศึกษาโดยให้บุคคลธรรมดามีสิทธิหักค่าลดหย่อนสำหรับเงินบริจาคเท่าจำนวนที่บริจาคแต่ไม่เกิน 10% ของรายได้สิทธิที่เหลือหลังหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนอื่น ส่วนบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลหักค่าใช้จ่ายได้ไม่เกิน 2% ของกำไรสุทธิ แต่ยังน้อยจึงจำเป็นต้องมีมาตรการภาษีเพิ่มเติมในการส่งเสริมในเอกชนมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการศึกษา" พ.อ.ประชาสัณห์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ